Tuesday, January 15, 2008

Suy nghĩ về bản quyền bài viết và bảo vệ bài viết bằng Copyscape

Đăng ký dịch vụ lưu trữ đám mây: Dropbox, Mediafire, OneDrive. Sau khi đăng ký xong, cài đặt phần mềm cho Windows hoặc ứng dụng điện thoại - máy tính bảng để đồng bộ dữ liệu.

Ý thức bản quyền

Mấy hôm nay thấy Phamen bàn tán xôn xao về nạn sao chép bài viết, Khánh cũng bức xúc ghi một dòng chữ đỏ nhắc nhở, Thủ Thuật Blog cũng thấy buồn cho “chuyện thường ngày ở huyện”. Nhưng ... đành phải chịu!

Xét cho cùng hầu hết chúng ta chưa ý thức được bản quyền sản phẩm trí tuệ mà chúng ta đang sử dụng. Ai trong số các bạn dám chắc chắn mình đang xài hệ điều hành Windows có bản quyền? Có, nhưng con số không đáng kể. Ai lại bỏ ra hơn trăm đô-la để mua bản quyền (số tiền làm việc cả tháng, có khi mấy tháng) trong khi chỉ cần 7.000 đồng bạn đã có một CD-Rom cài đặt cho bao nhiêu máy tùy thích! Nói như vậy để thấy chúng ta chưa biết trân trọng giá trị sáng tạo của người khác, luật pháp chưa đủ mạnh để răn đe và trong chừng mực nào đó chúng ta không thể làm khác hơn.

Những hướng dẫn trên blog này ít nhiều đều có tham khảo trên blog nước ngoài. Vì vậy tôi chỉ là một dịch giả chuyển ngữ tiếng Việt không hơn không kém. Kiến thức mà bạn, tôi và chúng ta học đều đến từ nước ngoài. Đó là tri thức nhân loại, mỗi người có quyền sử dụng và phát triển lên một tầm cao mới. Khi đã viết trên blog với mục đích chia sẻ, tôi không đòi hỏi gì hơn được nhiều người biết và cũng chẳng cần đòi hỏi họ biết nó được lan truyền từ đâu, người giới thiệu nó là ai. Hãy tạm bằng lòng chấp nhận những cái được mà mình đã làm.

Bảo vệ bài viết bằng Copyscape


Trong trường hợp cần thiết phải cảnh báo, tôi xin giới thiệu một trang web cung cấp chức năng tìm kiếm bản sao bài viết từ website hay blog của bạn. Đó là Copyscape.

Chỉ cần gõ địa chỉ vào hộp tìm kiếm 10 kết quả sẽ được liệt kê. Muốn được tìm thấy nhiều kế quả hơn phải đăng ký thành viên và trả phí!


Ngoài ra bạn có thể sử dụng banner cảnh báo khi click vào dòng địa chỉ phía dưới hộp tìm kiếm.



Nếu máy tính có cài PhotoShop, bạn có thể sửa đổi ngôn ngữ, kích thước, màu sắc bằng cách tải về tệp tin .psd.

Thật ra công cụ này chỉ có tác dụng cảnh báo chứ không thể kiểm soát được việc sao chép, khi nào người dùng biết trân trọng sức lao động của người viết khi đó sao chép không còn là vấn nạn đau đầu.

Suy nghĩ của bạn về vấn đề này như thế nào? Hãy nhấn comments và chia sẻ vài dòng nhé!

Tham gia Cộng đồng sử dụng Blogger Việt Nam trên Facebook, giải đáp thắc mắc, mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Blogger (BlogSpot)...

10 comments:

  1. ha yquá, nhớ cái này mà có 1 bàiviết của em đã tìm đc nguồn gốc rồi ^_^
    Sao lạ nhỉ? cái của anh phamen bị đạo nhiều, anh Khánh cũng bị mà sao của anh nhân chả có bị cái nào, anh có biện pháp bảo vệ à?

    ReplyDelete
  2. @eagle8x, anh đâu có biện pháp bảo vệ gì đâu. Thật tình anh cũng không quan tâm đến việc ai copy bài viết của anh lắm. Quan trọng là được chia sẻ. Nói thêm, bài viết của anh hay được các diễn đàn copy không ghi nguồn gốc. Còn ai dùng Blogger tất nhiên họ có thể sử dụng theo quy định chung: Ghi rõ nguồn gốc.

    ReplyDelete
  3. Cái này thiệt tình là hay, search thì thấy bài của mình có nhan nhản :D Nhưng miễn họ có ghi nguồn gốc của ai là được rồi!

    Thanks anh vì đã share post ấn tượng này!

    ReplyDelete
  4. @A.H.T, không có gì! Chỉ là thêm một công cụ tham khảo cho mọi người.

    ReplyDelete
  5. Copy&paste và để lại nguồn gốc chính trên blog của mình..chỉ vậy thôi..

    ReplyDelete
  6. Tuyệt quá, mình đang lo không biết có tên nào chôm chĩa bài viết của mình không, đưa cái này vô doạ mấy tên yếu bóng viết cho đỡ bị chôm. Ít nhất thì đến giờ cũng chưa tìm thấy ai chôm bài nào của mình cả. :P

    ReplyDelete
  7. - RAO VẶT: Ai phát minh ra cách: Bài mới ra lò từ blog khác tự động chạy về blog mình mà không phải cóp dán. Xin vui lòng liên hệ: Tranhung09 Nghiêm túc, Uy tín, Bảo mật, Trọng nhân tài, Giá nào cũng chơi.com
    - KHUYẾN MÃI: Ai click vào Tranhung09 được trải thảm đỏ đón chào, ghi công trạng đuổi ma lên đầu trang, logo đặt logo suốt đời.
    Ai cóp dán bài từ tranhung09. Được tặng quà đặc biệt kèm theo comment lịch sự cảm tạ (đăng báo).

    ReplyDelete
  8. Chia sẻ = Theo, nguồn … Cần gì phải khôn vặt:
    http://www.maytinh116.co.cc/2008/10/lm-tng-gi-tr-cc-entry-trong-blog-ca-bn.html. Đăng lại bài của Thư quán Việt Nam:
    Đầu bài: Hôm nay MAYTINH116 xin giới thiệu…
    Cuối bài: http://WWW.maytinh116.co.cc. theo ttvn
    Cuộc chiến trường kỳ mà không có kẻ thắng người bại. Kêu trời chín tiếng - Hỡi ông Net!
    Cộng đồng Blogger VN hãy tẩy chay hàng nhái, hàng giả. Không liên kết, mua bán, trao đổi!
    Dốt như mình mà còn có thương hiệu ”Gà ta”.
    Nghèo mà Sĩ thế mới chết chứ!

    ReplyDelete
  9. Hi, vô tình Minh đọc được bài của bạn,hay, và cung thử qua trang Copypaste :) Thật ra để ý thức của mọi người cao hơn nữa, và biết tôn trọng bản quyền của người khác thì cần phải có thời gian, luật pháp cũng phải nghiêm hơn, và phải có đầu tư phổ cập về ý thức cũng như luật.
    Cảm ơn bạn nhiều về bài viết này :)

    ReplyDelete
  10. cuu du lieu o cung , khoi phuc du lieu da mat
    Trung tâm khôi phục dữ liệu 116: ĐT_0988373116 -04.36254590 .
    Số 46 Ngõ 204 Phố Hồng Mai - Hai Bà Trưng - Hà Nội
    Với giá thành cạnh tranh luôn hỗ trợ chách hàng với tiêu trí lấy dữ liệu làm chính. với đội ngũ nhân viên giầu kinh nhiệm yêu nghề Đã khác phục rất nhiều sự cố mất dữ liệu như :
    Khôi phục dữ liệu do ghost nhầm ,delete,format,do virus ,xung phần cứng ,chập cháy ....
    cuu-du-lieu-o-cung-khoi-phuc-du-lieu-da-mat
    cứu dữ liệu mất phân vùng partition ghost nhầm delete,format…………..
    chúng tôi luôn luôn miễn phí cứu dữ liệu USB ,các loại thẻ nhớ
    Chúng tôi cuyên phục hồi dữ liệu cho các công ty máy tính, trung tâm tin học, cơ quan chuyên lĩnh vực tin học với nhiều trường hợp khó
    Trung tâm chúng tôi đã hoạt động nhiều năm và có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh mạng và khắc phục sự cố dữ liệu, cho dù dữ liệu bị mất dữ liệu như:
    - Bị xóa (bao gồm cà Shift + Del) , fdisk, format,
    - Phân chia partition, xóa partition, lỗi MBR, không truy xuất được thiết bị
    - Dữ liệu bị ghi đè trong các trường hợp như cài đè hệ điều hành
    - Ghost đè với mọi trường hợp (Disk to disk, disk from image, partition to partition, partition from image)
    - Format nhầm, format cấp thấp, fdisk, định dạng sai do sơ xuất
    - Thời gian phục hồi từ 30 phút cho tới 5 h
    - Phục hồi dữ liệu trong thẻ nhớ điện thoại, máy chụp hình, máy quay video…
    - Khi đến với chúng tôi khách hàng luôn được đảm bảo về thời gian xử lý lỗi nhanh nhất cũng như chất lượng của dịch vụ mà chúng tôi đem lại cho quý khách hàng
    - Thời gian làm việc 24/7 để đảm bảo khắc phục những sự cố ngay khi nhận được yêu cầu từ khách hàng
    - Chỉ tính chi phí khi dữ liệu được phục hồi lại, ngoài ra không thu thêm bất kỳ một khoản chi phí nào khác kể cả chi phí kiểm tra ban đâu
    - Dữ liệu khôi phục còn đảm bảo được toàn bộ cấu trúc files và folder
    ”cứu dữ lieu bi format , phuc hoi du lieu , phục hồi dữ liệu“ Lỡ GHOST nhầm “ “ Ghost nhầm ổ bị mất hết dữ liệu “ “ Cứu dữ liệu cài win format ghost nhầm “ “ Lấy lại Dữ liệu máy tính bị xoá. ghost nhầm “ “ Phục hồi đĩa cứng sau khi lỡ ghost nhầm “ “ Cứu dữ liệu sau khi Ghost NHẦM “ “ Cứu dữ liệu máy tính bị xoá ghost nhầm “ “ delete nhâm Ghost format nhần mất dữ liệu “ “ Ghost mất dữ liệu co phục hồi được không “ “ Ghost nhầm mất dữ liệu “ “ ghost đè mất dữ liệu “ “ ghost de mat du lieu quan trong “ “Ghost đè Windows mất dữ liệu “ “ ghost ổ bị mất dữ liệu,liệu “ “ Cứu tôi với, mất dữ liệu do Ghost nhầm ổ đĩa “ “ Cứu dữ liệu bị ghost format cài win nhầm HDD cháy nổ “ “ ghost Partition tới partition “ “ Ô CỨNG MẤT DỮ LIỆU “ “ Hard Drive Failed SMART “ “ Master Hard Disk: SMART Command Failed “ “ Maxtor Hard Disk S.M.A.R.T. Command Failed cuu-du-lieu-o-cung-khoi-phuc-du-lieu-da-mat ….”

    Người Đăng : maytinh116.comcuu du lieu,khoiphucdữliệu,cuu du lieu xoa nham ,bao mat du lieu

    ReplyDelete

Cám ơn đã đọc bài viết. Bạn có thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn. Xin đừng spam!

Do gần đây nhận rất nhiều spam bán thuốc từ nước ngoài, tạm thời để bình luận bạn bắt buộc phải có tài khoản OpenID hoặc Google. Chức năng này sẽ được khôi phục khi trình trạng spam được cải thiện. Xin lỗi về sự bất tiện này.