Monday, June 11, 2007

Chèn nhạc vào blog

Đăng ký dịch vụ lưu trữ đám mây: Dropbox, Mediafire, OneDrive. Sau khi đăng ký xong, cài đặt phần mềm cho Windows hoặc ứng dụng điện thoại - máy tính bảng để đồng bộ dữ liệu.

Âm nhạc sẽ làm cho blog bạn trở nên thú vị với người đọc. Có nhiều cách để đăng nhạc vào blog. Dưới đây là một trong số. Lưu ý, hướng dẫn này không sử dụng được cho Yahoo! 360, Yahoo! Mash mà chỉ những blog hỗ trợ HTML khá đủ.

Hãy tham khảo đoạn mã này bạn có thể đăng tệp tin âm thanh cho blog.

<embed src="Liên kết đến file âm thanh" type="audio/mpeg" loop="false" autostart="false" height="40" width="304"></embed>


Giải thích thêm:

  • Liên kết đến file âm thanh: Là liên kết đến nơi lưu trữ tệp tin âm thanh. Bạn có thể upload một bài hát nào đó lên http://pages.google.com bằng tài khoản dùng chung với Blogger.com của bạn hoặc bạn tìm đâu đó link của bài hát. Trên trang media của Tuổi Trẻ có rất nhiều bài hát cho phép bạn download, sử dụng điểm này để lấy link. Cách làm, ngay biểu tượng download của bài hát, click chuột phải chọn Properties, bạn nhớ phần mở rộng của tệp tin âm thanh ở đây là mp3.Ví dụ tôi đã chép link của bài hát Cám ơn em Sài Gòn (Vũ Quốc Việt) như bên dưới:http://222.255.121.179/Media/Music/Download/vqv-01camonemsaigon.mp3
  • type="audio/mpeg": Định dạng của tệp tin.
  • loop="false": Lặp lại, nếu bạn muốn bài hát tự động lặp lại thì thay false bằng true.
  • autostart="false": Tự động chơi tệp tin, nếu bạn muốn bài hát tự động được chơi thì thay false bằng true.
  • height="40": Chiều cao của phần hiển thị, hãy chọn chiều cao phù hợp, đơn vị pixel.
  • width="304": Chiều rộng của phần hiển thị.
Xong, kết quả hiển thị như dưới đây. Hãy bấm play để nghe để nghe bài hát nhé.



Vẫn chưa xong bạn ạ, nếu bạn dùng trình duyệt Firefox, bạn có thể không hiển thị hoặc nghe được bài hát này. Nó yêu cầu cài đặt plug-in cho trình duyệt. Vậy thì làm thế nào để người dùng dù sử dụng trình duyệt nào cũng có thể nghe được bài hát.

Hãy sử dụng đoạn mã này.

<embed showdisplay="0" showstatusbar="1" showcontrols="1" autostart="0" type="application/x-mplayer2" src="Liên kết đến tệp tin" space="0" align="middle" height="69" width="304"></embed>


  • Liên kết đến tệp tin: Liên kết đến tệp tin có thể qua giao tức mms
  • showstatusbar="1": Hiển thị status bên dưới. Nếu không muốn bạn thay 1 bằng 0.
  • showcontrols="1" : Hiển thị điều khiển. Nếu không muốn bạn thay 1 bằng 0.
  • autostart="0": Tự động chơi. Nếu muốn bạn thay 0 bằng 1.

Hãy nghe bài hát lúc nãy, tôi chắc chắn bạn dùng Firefox, không cần cài đặt plug-in, vẫn sử dụng được.



Tương tự như vậy nếu bạn có tệp tin video (.wmv) thì có thể đưa vào đây và tăng kích cở height cũng như width để khung nhìn video rộng hơn.

Đây là chương trình TVO (Tuổi Trẻ Video Online) kỳ 19-07 (liên kết:)
mms://media.tuoitre.com.vn/Stream/tivio/TVO-19-07/TVO-19-07.wmv với height="350" width="400"



Cuối cùng bạn hãy chép đoạn mã này, trên cửa sổ viết bài (Posting | Create), hãy cho hiển thị Edit html thay vì chọn Compose, chèn nó vào bài viết. Hoặc bạn paste vào HTML/Javascript (Template | Add and Arrange Page Elements | Add a Page Element ) nếu bạn chỉ muốn tạo một widget chơi nhạc thôi. Chúc bạn thành công!

Hãy đọc các bài khác để tìm những chỉ dẫn thú vị.

Tham gia Cộng đồng sử dụng Blogger Việt Nam trên Facebook, giải đáp thắc mắc, mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Blogger (BlogSpot)...

52 comments:

  1. Cám ơn sự chia sẻ của bạn.

    ReplyDelete
  2. anh ơi cho em hỏi chuyện ngoài lề nha
    hii anh chỉ cho em cách post bài cho yahoo mash đi anh em biết là sử dụng my stuff nhưng khi em làm tấc cả những cài cần làm để đăng bài thì nó lại ko còn cái khung rồi làm sao đăng tiếp hả anh?
    cảm ơn anh nhiều

    ReplyDelete
  3. anh ơi sao em làm đúng như trên rồi mà vẫn ko được.preview ko thấy hiển thị,quay lại edit thì dùng code vừa chép vào cũng biến mất tiêu luôn là sao??

    ReplyDelete
  4. @hai lúa, code này chỉ dùng được cho blog hỗ trợ HTML đầy đủ. Nếu dùng cho Yahoo! 360 chắc chắn không được. Bạn phải tìm các trình chơi nhạc flash.

    ReplyDelete
  5. Cảm ơn bạn. Cho mình hỏi thêm điều này: "Liên kết đến tệp tin: Liên kết đến tệp tin có thể qua giao tức mms" có nghĩa là gì? Giả sử mình có đường link liên kết tập tin là "http://rapidshare.com/files/127626878/lunglienglalungliengoi.mp3" thì sẽ làm như thế nào?
    Rất mong bạn chỉ giúp!

    ReplyDelete
  6. anh ơi, sao em làm đúng như vậy rùi mà chỉ có computer nhà em là nghe đc thôi, còn chỗ khác thì không

    ReplyDelete
  7. @Anonymous, vấn đề của em có thể gặp ở máy người xem blog của em.

    Hoặc máy của họ không có trình Windows Media Player, hoặc trình này không đủ codec để đọc các tệp tin media, hoặc trình chơi media thay thế không hỗ trợ xem trực tiếp trên web ...

    ReplyDelete
  8. bạn cho hỏi cái đoạn mã đó thì nhập vào đâu vậy? Mình dốt mà :)

    ReplyDelete
  9. Anh oi cho e hoi, sao e lam y zi, ma van ko dc. anh co cach nao don gian hon ko chi giup e!!

    ReplyDelete
  10. anh oi ! những blog hỗ trợ HTML khá đủ la nhu the nao a, em da thu lam dung nhu huong dan ma khong dc. rat mong anh huong dan dum, xin cam on anh

    ReplyDelete
  11. hok hỉu hok bit.làm thế nào vậy?? chỉ gì ma khó hỉu we' ah??

    ReplyDelete
  12. Thanks anh nhìu vì đã chia sẽ ch0a mọi người

    ReplyDelete
  13. Mình thử làm cách thứ 2( dùng tệp mms )sao vẫn ko đc nhỉ? Rồi mấy cái trước kia nghe đc tự dưng bây giờ bị trắng xoá,ko nghe đc??Giúp mình với!

    ReplyDelete
  14. lam ko duoc ban ơi!

    ReplyDelete
  15. em làm hoài mà vẫn không được. làm tất cả giống như thế ... em post xong chỉ hiện 1 khung trắng xóa không có nhạc gì cả .. em dùng 360! làm ơn chỉ giúp em ! nick yahoo em là: jonnouchi7002 chân thành cảm ơn :D

    ReplyDelete
  16. the minh co rat nhieu nhac trong may tinh thi muon up len thi lam ntn

    ReplyDelete
  17. Minh da lam thu va thanh cong, cam on ban. Nhung ma minh muon hoi muoi play lien tuc nhieu bai hat thi code ra sao?

    ReplyDelete
  18. làm hỏng được bạn ưi

    ReplyDelete
  19. cám ơn anh nha!

    ReplyDelete
  20. Chèn nhạc ko khó, khó là kiếm được host free cho úp file nhạc direct có bandwidth cao. :)

    ReplyDelete
  21. anh ơi!anh có thể chỉ giup em.
    em không tìm thấy: HTML/Javascript (Template | Add and Arrange Page Elements | Add a Page Element"
    anh có thể chỉ giúp em được chứ!em mới dùng nên không biết nhiều,em dùng yahoo! 360plus
    thanks

    ReplyDelete
  22. @THƯ QUÁN, fileden.com cho 1GB storage và 5GB bandwidth đấy. Link trực tiếp.

    @tuan, hướng dẫn trên cho Blogger (BlogSpot) em ạ. Yahoo! 360plus không dùng được đâu. Nếu thích hãy đăng ký Blogger xài em nhé!

    ReplyDelete
  23. làm sao để chèn đc cả list nhạc hả bạn? hoặc làm sao để cái nút next và nút back trở nên "có nghĩa" (tức là bấm next thì nó sẽ đi tới bài típ)

    ReplyDelete
  24. mun dua list nhac len lun phai lam sao vay! mik moi tgia nen chua bit j nhiu

    ReplyDelete
  25. ban oi! minh dang rat muon chen nhac vao blog cua minh nhung hoc mai ma van khong lam duoc . ban co the cho do dt de minh lien lac ban chi dan truc tiep cho minh duoc khong . nick yahoo cua minh la dongadtdd . cam on ban nhieu

    ReplyDelete
  26. Tôi đã làm dc rồi các bạn ơi ,nếu bạn nào cần ghé wa blog ,tôi sẽ chia sẽ lại Code làm Link nhạc bằng Flash .Chúc mội người vui vẻ
    Link :http://tuoiteenblog.blogspot.com

    ReplyDelete
  27. Uh caùi naøy xöa laém ruøi! Wa nhaø tui xem haøng xòn neø. Maø caùch laøm deå hôn nöõa http://vn.myblog.yahoo.com/kiss-dih

    ReplyDelete
  28. em chao anh
    e rat vui khi duoc nghe bao hat rat hay cua trang blog anh
    anh oi eho e hoi 1 dieu nha anh co the gui toan bo code blog cho e duoc ko email cua em ne nguyenthiphuonganh1@yahoo.com cam on anh nhieu

    ReplyDelete
  29. a uj kaj nay cho blog plus dc ko vay????

    ReplyDelete
  30. lam` the' khi nao`` moi' xong zo day coi ne` http://vn.myblog.yahoo.com/ng0ckhanh_92yn1

    ReplyDelete
  31. Cảm ơn anh nhé, em làm được rồi nè! ^^
    http://zikzakonline.blogspot.com/2010/01/flower-festival-2010-to-mark-1000th.html

    ReplyDelete
  32. thang ngu. May bao copy vao, nhung copy vao dau thi may lai ko viet. The thi may dong sau con co y nghia gi. Vai ca lu. Chac la quen mang theo nao khi viet bai roi!

    ReplyDelete
  33. Chào bạn,
    Tôi định làm blog chuyên về hình ảnh và nhạc tại Google blogger, nhưng có một số thắc mắc mong bạn hướng dẫn giúp:
    1. Giới hạn của Blogger là mỗi trang tối đa 1MB. Nhưng mỗi file nhạc MP3 có kích thước từ 2MB trở lên, nếu muốn post 1 hoặc vài bài hát vào 1 bài (1 trang)thì đã vượt quá giới hạn phải không?
    2. Bài viết mới nhất sẽ luôn luôn được đưa lên trang đầu tiên phải không? Vậy nếu bài dài, có nhiều hình ảnh(tổng cộng khoảng 3MB)thì có được tính là 2, hay 3 trang không, hay là chỉ tính mỗi bài một trang, và do đó hình ảnh nhiều là vượt quá giới hạn cho phép?
    3. Blogger quy định : "Giới hạn 1 MB cho một trang (trang đầu tiên và trang lưu trữ)". Tôi không hiểu lắm về từ "trang lưu trữ" này. Xin giải thích giùm.
    Cảm ơn rất nhiều.

    ReplyDelete
  34. @Tara, xin trả lời các thắc mắc của bạn như sau:

    1. Mỗi trang giới hạn 1MB ở đây là dung lượng text, chứ không phải hình hoặc file nhạc. Blogger không hỗ trợ host có thể post nhạc trực tiếp mà chỉ hỗ trợ văn bản và code nhạc lưu ở bên thứ 3. Tương tự hình ảnh cũng vậy. Kể cả hình post từ chương trình soạn thảo văn bản của Blogger cũng được lưu vào bên thứ ba (Picasa).

    2. 3. Ở đây dung lượng được tính chủ yếu là dạng văn bản (hình ảnh cũng chỉ là dạng siêu văn bản thôi) nên bạn không nên bận tâm giới hạn này. 1MB có thể khoảng vài trăm trang in giấy. Không thể viết một bài viết nào có kích thước dài như thế này và không ai làm như vậy do đó bạn yên tâm về giới hạn tối đa.

    Trang lưu trữ là một trang con như bài viết này. Cụ thể hơn bạn nhìn thấy URL của nó dạng: http://www.thuthuatblog.com/2007/06/chn-nhc-vo-blog.html

    ReplyDelete
  35. Cảm ơn bạn đã trả lời sớm câu hỏi của tôi.

    1. Thông thường tôi làm thế này (ở một nơi khác, không phải blogger): đưa hình lên photobucket, mở file từ photobucket, copy và paste hình vào trang soạn thảo. Còn về file nhạc thì tôi lấy code từ bên thứ ba (chẳng hạn từ nhaccuatui.com), rồi paste code đó vào Source. Vậy là ở bài post sẽ hiện ra một thanh bar có nút play, pause....

    Nếu làm như trên thì liệu ở Blogger có hiện ra thanh bar đó không hay chỉ hiện link thôi ạ?

    2. Nếu blog bị hack/cài malware mà mình không biết gì về lập trình thì blog đó die luôn phải không ạ? Có cách nào sửa chữa không?

    Cảm ơn bạn nhiều.

    ReplyDelete
  36. @Tara,

    1. Bạn có thể post ảnh qua trình soạn thảo văn bản của Blogger khi đăng bài. Làm như thế rất tiện, Google cho bạn 1GB để lưu trữ mà.

    Các trang cho phép lấy code hầu hết đều dùng Flash nên bạn yên tâm họ có sẵn trình chơi nhạc với đầy đủ nút điều khiển.

    2. Không ai có thể cài malware vào blog của bạn ngoại trừ ... chính bạn hoặc máy tính của bạn bị nhiễm virus. Blog của bạn chắc chắn không bị hack trừ khi bạn mất mật khẩu truy cập blog. Vì vậy bạn hãy sử dụng mật khẩu tài khoản Google thật an toàn (bạn đang dùng Gmail?) Bạn yên tâm sử dụng nhé!

    ReplyDelete
  37. anh oi em dung blogspot ma sao khi chen nhac xong khong mo duoc no da hien len chu ready ma an play khong duoc

    ReplyDelete
  38. anh oi anh chi cai nhac vao blog kho hieu qua vay anh co cach nao de hon khong vay

    ReplyDelete
  39. anh ơi e không làm được vậy? anh làm dùm e với link nhạc nè http://www.nhaccuatui.com/nghe?L=Bg4FtWRM55vH
    anh làm xong send qua yahoo traingheochetviyeu_hn1604 hoac mail vuvankha1604@gmail.com dùm e nha! thanks a trước

    ReplyDelete
  40. Cảm ơn bạn nhiều!
    Chúc bạn Trung thu vui vẻ nhé!

    ReplyDelete
  41. mun' cai` nhac cho blog truoc' tien fai~ lam` gi` truoc' zay^ ???????

    ReplyDelete
  42. @tuan: mình có một ý tưởng như thế này để chơi cả list nhạc (dùng nút next để chuyển bài) mà chưa thử nữa. Cách của mình là bạn sẽ up những bài bạn thích lên fileden.com (hỗ trợ link trực tiếp) chẳng hạn, rồi mở notepad lên và past các link đó vào (mỗi link past xong nhấn enter xuống dòng). Lưu lại thành file có đuôi mở rộng là .m3u (ở mục save as type bạn chọn all files (*.*)). Tiếp theo up file vừa tạo lên fileden.com. "Liên kết đến tệp tin" = link của file .m3u đã up lên.
    Bạn nào thử xong cho biết kết quả nhé, mình chưa có thời gian thử. Thanks trước.

    ReplyDelete
  43. bạn ơi post nhạc được rồi mà có 1 chuyện là nó hok play đc làm sao đây ?

    ReplyDelete
  44. các bạn ghé thăm blog mjh nhé
    http://vn.360plus.yahoo.com/sad_tumn/

    ReplyDelete
  45. cam on ban nhieu, neu duoc minh muon trao doi text link voi ban, blog cua minh lamthenao.info

    ReplyDelete
  46. Cho mình hỏi 1 chút. Mình gặp trường hợp nhạc chạy. Nhưng lại ko có tiếng. Là vì sao vậy ???

    ReplyDelete
  47. Chèn nhạc từ Nhaccuatui.com - Mp3.zing.vn - Nhacso.net - Hn.nhac.vui.vn Imuzik.com.vn vào BLOG hoặc Website nhanh và đơn giản không quảng cáo, giao diện tùy người dùng tại http://chennhac.xp3.biz

    ReplyDelete
  48. Em muốn chèn list nhạc bác có thể hướng dẫn em cách chèn list nhạc dạng giống sachnoi.vn vào bloger or hướng dẫn em tạo list nhạc tương tự vậy được ko?Cảm ơn nhiều!
    Em rất mong được sự giúp đỡ!

    ReplyDelete
  49. Cái này chèn vô blogger cho màu mè chứ, dùng nhaccuatui.com hoặc nhacso.net là được rồi chứ gì. Chúc chủ blog ngày cuối tuần hạnh phúc.

    ReplyDelete
  50. rất chi tiết..rất hay cám ơn bác ngen dangtanbo1990ag@gmail.com rất mong làm wen zoi bác

    ReplyDelete

Cám ơn đã đọc bài viết. Bạn có thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn. Xin đừng spam!

Do gần đây nhận rất nhiều spam bán thuốc từ nước ngoài, tạm thời để bình luận bạn bắt buộc phải có tài khoản OpenID hoặc Google. Chức năng này sẽ được khôi phục khi trình trạng spam được cải thiện. Xin lỗi về sự bất tiện này.