Thursday, June 28, 2007

Thêm Google Sitemap cho blog

Đăng ký dịch vụ lưu trữ đám mây: Dropbox, Mediafire, OneDrive. Sau khi đăng ký xong, cài đặt phần mềm cho Windows hoặc ứng dụng điện thoại - máy tính bảng để đồng bộ dữ liệu.

Theo thống kê trên Google Analytics, gần 50% số người đọc ThuThuatChoBlogger.blogspot.com đến từ công cụ tìm kiếm Google (hình 1). Số lượng người viếng thăm không ngừng tăng lên (hình 2, hình này được lấy lúc 11h45 ngày 27/06/2007 nên ngày thứ năm, Thursday, chưa đầy đủ). Xếp hạng trên Alexa của trang đã tăng vọt. Cách đây một tuần, blog ở vào khoảng 4 triệu, vài hôm trước tăng lên 2 triệu, vào thời điểm bài này được đăng là 1 420 173. Như vậy traffic của trang đã tăng một cách ấn tượng, ngoài mong đợi của người viết!


Hình 1. Thống kê số lượng truy cập trang tại Google Analytics



Hình 1. Thống kê số lượt và người truy cập trang tại StatCounter.com

Nếu bạn chỉ làm blog cho bạn bè hay người thân đọc thì bạn không cần quan tâm đến việc xếp hạng blog của bạn. Bạn cũng không nhất thiết đọc bài viết này. Nếu bạn muốn làm một blogger thật sự, muốn blog mình tìm thấy trên bộ máy tìm kiếm thì nên quan tâm đến những thủ thuật tối ưu hóa mà giới websmaster (người quản lý trang web) hay dùng. Vì đối với họ, xếp hạng càng cao trên Google hay Alexa đồng nghĩa với trang của họ càng được nhiều người biết đến, công việc kinh doanh càng hiệu quả. Tôi thì không có ước mơ như vậy, tôi chỉ muốn trang này có nhiều người đọc, càng nhiều người đọc đồng nghĩa với việc tôi có niềm vui tiếp tục viết bài cho blog.

Để add sitemap cho blog vào công cụ tìm kiếm của Google, đầu tiên bạn cần biết sitemap là gì? Sitemap trên blog thật ra chỉ là các liên kết đến các bài đăng. Các liên kết này là những RSS hay Feed viết bằng XML (eXtensive Markup Language). Việc add sitemap giúp Google đánh mục lục (index) các bài viết trên blog và giúp người cần tìm dễ tìm thấy. Bạn đăng nhập vào Google Webmaster Tools (nếu chưa kích hoạt hãy dùng Google Account của bạn để kích hoạt). Trước hết bạn phải thêm blog của bạn vào công cụ tìm kiếm. Sau đó bạn click vào Add ngay trên Dashboard của Webmaster Tools (hình).



Hoặc click trên SitemapsAdd a Sitemap.


Bạn được đưa đến trang và chọn như hình dưới.



Nhập vào liên kết đến sitemap bên dưới dòng My Sitemap URL is.

Dùng một trong hai liên kết này hoặc cả hai.

http://TÊNBLOGCỦABẠN.blogspot.com/atom.xml

hay

http://TÊNBLOGCỦABẠN.blogspot.com/rss.xml

Nhớ sửa lại phù hợp với blog của bạn nhé!

Tiếp tục click Add Web Sitemap để kết thúc. Thông báo hoàn tất thành công như hình dưới.



Ngoài ra bạn nên cho phép mỗi bài đăng hiển thị bằng một liên kết duy nhất đến trang riêng của chính nó bằng cách vào Settings | Archiving, chọn YesEnable Post Pages. Xem hình.



Chúc thành công!

Tham gia Cộng đồng sử dụng Blogger Việt Nam trên Facebook, giải đáp thắc mắc, mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Blogger (BlogSpot)...

7 comments:

  1. Thanks anh Nhân nhé.
    Em làm tới bước cuối thì khộng biết cái sitemap của mình là rss.xml, vì nghĩ là blogspot sao cho mình up file lên để mà có được cái link http://yht4ever.blogspot.com/sitemap.xml nhỉ..

    ReplyDelete
  2. Với những blog sử dụng dịch vụ Feedburner ( dùng tính năng Feed Redirection) bạn thực hiện như trên sẽ bị báo lỗi. Cách khắc phục bạn có thể xem tại đây: http://www.di4vn.com/2007/12/sitemap-ca-blog-vo-google-webmaster.html

    ReplyDelete
  3. Cảm ơn anh Nhân. Nhờ có cách của anh mà tôi đã tăng được thứ hạng trên Alexa từ 0->9.Thật tuyệt vời.
    Không biết khi nào mới đạt được con số mơ ước như của Thuthuatblog nhỉ?

    ReplyDelete
  4. MỜi anh nhân qua
    ccna-4.blogspot.com xem của em nhé
    :D

    ReplyDelete
  5. welcome to my blog: http://template-4u4me.blogspot.com

    ReplyDelete
  6. sao e làm thử mà... bên cột status... báo dấu X là sao nhỉ ?
    + ở Settings | Archiving, chọn Yes ở Enable Post Pages.... yes sẵn nhưng mờ đi, không chỉnh được !
    mong bác chỉ giúp

    ReplyDelete
  7. Đáng để học hỏi (http://fjand5.blogspot.com/)

    ReplyDelete

Cám ơn đã đọc bài viết. Bạn có thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn. Xin đừng spam!

Do gần đây nhận rất nhiều spam bán thuốc từ nước ngoài, tạm thời để bình luận bạn bắt buộc phải có tài khoản OpenID hoặc Google. Chức năng này sẽ được khôi phục khi trình trạng spam được cải thiện. Xin lỗi về sự bất tiện này.