Friday, April 10, 2009

Thiết kế blog: Chia header thành hai phần

Đăng ký dịch vụ lưu trữ đám mây: Dropbox, Mediafire, OneDrive. Sau khi đăng ký xong, cài đặt phần mềm cho Windows hoặc ứng dụng điện thoại - máy tính bảng để đồng bộ dữ liệu.

Từ khi thay đổi template, lượt bạn đọc ghé Thủ Thuật Blog tăng hơn so với trước. Đó là nguồn động viên để bài viết mới được cập nhật. Xin gửi lời cám ơn bạn đọc đã ủng hộ blog thời gian qua. Mong rằng các bạn tiếp tục theo dõi nội dung sắp đăng tới đây.

Qua lại với bài viết này, hôm nay chúng ta sẽ chia header của blog làm 2 phần với kích thước tùy chọn. Ở đây template Minima được lấy làm ví dụ minh hoạ. Để dễ hiểu, bạn có thể tạo thêm một blog mới và thao tác theo hướng dẫn dưới:

Bước 1. Chỉnh sửa body. Đăng nhập Blogger, chọn Bố cục (Layout) | Chỉnh sửa HTML (Edit HTML) và để ý đoạn code bên dưới:
    <div id='header-wrapper'>
<b:section class='header' id='header' maxwidgets='1' showaddelement='no'>
<b:widget id='Header1' locked='true' title='Header | Thủ thuật blog (Header)' type='Header'/>
</b:section>
</div>

Đây là header nằm trên cùng có chiều ngang bằng chiều ngang của template. Giả sử chúng ta cần đặt hộp tìm kiếm nằm bên phải, vậy bạn phải thay đoạn code trên bằng:
    <div id='header-wrapper'> /* header-wrapper bao cả hai phần */
<div id='header'> /* Phần bên trái */
<b:section class='header' id='header' maxwidgets='1' showaddelement='no'>
<b:widget id='Header1' locked='true' title='Header | Thủ thuật blog (Header)' type='Header'/>
</b:section>
</div>
<div id='box'> /* Phần bên phải */
<b:section class='searchbox' id='searchbox' maxwidgets='1' showaddelement='yes'>
<b:widget id='HTML99' locked='false' title='' type='HTML'/>
</b:section>
</div>
</div>

Trong đoạn code trên đã khởi tạo thêm một tiện ích HTML và các id: box, searchbox. Bạn có thể đặt tên tuỳ ý miễn là tên này phải trùng với khao báo của nó trong CSS ở bước 2.

Bước 2. Chỉnh sửa CSS. Bây giờ kéo thanh trượt lên trên bạn tìm:
#header { 
margin: 5px;
border: 1px solid $bordercolor;
text-align: center;
color:$pagetitlecolor;
}

Chúng ta sẽ thay thế bằng:
#header { 
float: left; /* Nằm bên trái, có thể dùng: float: $startSide */
width: 310px; /* Kích thước logo của blog */
margin: 5px;
border: 1px solid $bordercolor;
text-align: center;
color:$pagetitlecolor;
}

#box {
float: right; /* Nằm bên phải, có thể dùng: float: $endSide */
width: 320px; /* Kích thước box */
margin: 5px;
border: 1px solid $bordercolor;
text-align: center;
color:$pagetitlecolor;
}

Ở đoạn code này bạn toàn quyền thay đổi hoặc vô hiệu margin, border theo ý mình khi sử dụng logo hoặc hộp tìm kiếm. Quan trọng hơn phải tính toán khéo léo như thế nào để kích thước ngang (width) của header-wrapper bằng tổng kích thước ngang của header, box và margin của chúng.

Đây là blog demo hướng dẫn trên với layout như hình dưới đây:

Tham gia Cộng đồng sử dụng Blogger Việt Nam trên Facebook, giải đáp thắc mắc, mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Blogger (BlogSpot)...

47 comments:

  1. Bác Nhân lúc nào cũng có "chiêu" độc !!
    Bài này rất hay, có thể ứng dụng nhiều đấy

    ReplyDelete
  2. Thanks. Mừng thuthuatblog đã trở lại :D

    ReplyDelete
  3. bài viết hay lắm anh ạ
    à anh Nhân ko dùng Redirect thuthuatblog.com to www.thuthuatblog.com nữa à

    ReplyDelete
  4. Thanks bạn nha!, bài viết hay lắm

    ReplyDelete
  5. Đúng là giao diện mới nhìn gọn gàng và chỉnh chu hơn nhiều đó anh

    ReplyDelete
  6. anh ơi làm cách nào để có danh mục trang chủ và các trang thành phần, nghĩa là có main 1, main 2 ý. Anh chỉ em vơi!

    ReplyDelete
  7. đúng là trang này quá hay!!!
    anh giúp em cái này với dc ko?
    làm cách nào để các lời nhận xét hiện bên dưới bài đăng như anh ý
    Ex:diepcothanh said...
    Hoàng Gia Lâm said...

    ReplyDelete
  8. Chào anh em Blogger! Mình có một vấn đề này xin hỏi mong các bạn giúp cho. Cái widget "Theo dõi blog" của mình không hiểu sao không thể xóa
    được cái biểu tượng chình sửa nhanh, mình vào xóa dòng b:include name='quickedit' nó vẫn cho nhưng xem lại thì nó vẫn còn y nguyên hà. Trong khi những widget khác vẫn xóa được bình thường. Rất mong các bạn giúp đỡ nhé, cảm ơn các bạn!

    ReplyDelete
  9. Chào anh em Blogger! Mình có một vấn đề này xin hỏi mong các bạn giúp cho.
    Bài viết này chỉ hướng dẫn cho template Minima. Nhưng khi mình thực hiện nó trên template stretch denim thì nó báo lỗi là :"Thông báo Tham số không hợp lệ trên nền trang: Biến số được sử dụng nhưng chưa được xác định. Thông tin đầu vào: bordercolor". Mình không biết sửa thế nào mong anh em giúp đỡ. Cảm ơn!

    ReplyDelete
  10. @all, cám ơn mọi người quan tâm và ghé blog!

    @diepcothanh, nhận xét đương nhiên nằm dưới bài đăng như template mặc định, em không cần làm gì cả!

    @Trai miền Tây, dòng chữ bạn đề cập là đúng rồi. Hãy xem nó xuất hiện chỉ khi bạn đã đăng nhập Blogger hay lúc bạn đã thoát hẵn. Nếu đã đăng nhập thì nhìn thấy là đương nhiên rồi. Không cần chỉnh hay xoá gì cả, khi sign out sẽ không thấy nữa.

    @Furture Neo, lỗi này do cách đặt biến bordercolor thôi. Vô hiệu hoá thuộc tính này, hoặc dùng giá trị thay vì biến này, hoặc thay đổi theo thông số phù hợp của blog.

    ReplyDelete
  11. Mình Đăng xuất rồi nhưng vẫn nhìn thấy biểu tượng đó bạn ạ! Quan trọng hơn là chỉ riêng widget đó nó không cho xóa dòng b:include name='quickedit'. Trong khi những widget khác thì lại được!

    ReplyDelete
  12. Hơ hơ cuối cùng thuthuatblog cũng đã có bài viết mới rồi thanks anh Nhân nhiều nha.

    ReplyDelete
  13. cái này làm dễ thôi,mọi người vào blog của mình http://nhaquantri.co.cc để xem có ok không

    ReplyDelete
  14. bạn biết cách làm phần post body chia làm 2 phần ko bạn ? có hỗ trợ thumbnail

    ReplyDelete
  15. Blog thú vị lắm! Cám ơn bạn! Mình chưa có thời gian xem nhiều, nhưng sẽ ghé lại xem khi có điều kiện! Chúc blog pt tốt!

    ReplyDelete
  16. Không làm được rồi ! Có ai thành công chưa vậy ?

    ReplyDelete
  17. Hay lắm Anh nhỉ ! Kiểu này mình phải seting lai skin minh mới đựơc ! uhm skin nay lại chán luôn rồi !

    ReplyDelete
  18. Anh Nhân có thủ thuật mới sao chưa viết .em đang đợi bài đó của anh đó

    ReplyDelete
  19. The' dung` blog 360pusl thj` lam` sao ho? ban

    ReplyDelete
  20. Cảm ơn bác Nhân. Dạo này bác bận rộn quá nhỉ? Ko thấy cập nhật bài viết gì cả!

    ReplyDelete
  21. Lại lặn mất tiêu rồi :-" :P

    ReplyDelete
  22. hay quá cuối cùng thuthuatblog đã đăng bài mới. bài này hay đấy. thank bác Nhân nha!!! http://kyniema1.tk/ Welcome To All

    ReplyDelete
  23. bác Nhân còn chiêu nào ko??? bày nốt cho anh em đi... [URL=http://kyniema1.blogspotvn.com/]Click vào đây nè [/URL]Welcome To All

    ReplyDelete
  24. @vuluganck, ok, mình sẽ tìm hiểu và có bài viết đề cập.

    @Life is Beautiful, cám ơn bạn đã ghé, hy vọng bạn là đọc giả thường xuyên.

    @all, cám ơn mọi người, bài mới sẽ xuất hiện trên blog sớm.

    ReplyDelete
  25. sao ma cai blogger cua em no khong co cai doan ma nhu anh nhan chi vay. Em tim mai ma khong thay, giup em voi.

    ReplyDelete
  26. Anh ơi em không thấy đoạn Code đó anh ạ.

    Anh có biết nó ở đâu không ? Em tìm kĩ lắm rồi.

    ReplyDelete
  27. @trung vivu, [oG][▼.î.þ][oG], template mẫu trong ví dụ trên là Minima, template khác có thể không giống nhau.

    ReplyDelete
  28. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  29. Bác chia sẻ luôn mẫu BLOG này của Bác cho Anh Em tham khảo đi

    ReplyDelete
  30. Bác thuthuatblog cho em hỏi một chút. Em là newbie, vùa mới đăng ký dùng blogger. Mấy hôm rồi cứ khi nhấp chuột vào Đăng nhập thì lại hiện ra mấy Blog XXX, không rõ là Blog của em bị hack hay máy em bị Virus, mong bác hướng dẫn giải quyết. Xin cám ơn bác

    ReplyDelete
  31. sao toi lam ko dc vay ? xin jup toi voi
    Đay la Blog toi http://zozotn.blogspot.com

    ReplyDelete
  32. Bạn có thể chỉ cách chia header thành 2 phần với theme khác được k0! Ví dụ thêm của mình là : http://crazybikini.blogspot.com
    mong bạn chỉ giáo

    ReplyDelete
  33. Khong co nhung bai chi dan cua anh, con lau em moi lam duoc Blog. Thanks anh rat nhieu.

    ReplyDelete
  34. Cái này sài để quagnr cáo thêm thì ok hè;
    http://www.dichvuso.uni.cc

    ReplyDelete
  35. TTB ơi !!! Mình muốn chia thành hai như Sidebar của ttb ( 2 cột Chuyên mục và Xem theo ngày ý) thì cái code nó như thế nào vậy !!! Mình không hiểu lắm bài viết trên.

    ReplyDelete
  36. Xin chào thuthuatblog.com !
    Bài viết của bạn rất hay,nhưng mình không thể áp dụng cho blog của mình được.Không biết bạn có thể viết thêm bài về chủ đề này cho những theme khác được không?
    Hiện mình đang dùng theme "Trừu tượng" của Blogger.

    ReplyDelete
  37. Sau mấy ngày mày mò suy nghĩ,cuối cùng mình cũng giải quyết được vấn đề rồi.Cảm ơn thuthuatblog rất nhiều.Bài viết này là gợi ý chính cho mình đấy ^^

    ReplyDelete
  38. ANH OI!! HƯỚNG dẫn cho em cách thêm bạn vào blog của minh nhé.em loay hoay mãi mà vẫn không biết phải lam thế nao. hixhix blog của em không có bạn .thật buồn.

    ReplyDelete
  39. các bài hướng dẫn rất tỉ mỉ và cụ thể rất cần thiết cho những người không biêt về lập trình như chúng tôi (nên phải nhờ mấy cao thủ như bác dọn sẵn mâm tụi em chi việc áp dụng thẳng vào để chén), cám ơn bạn nhiều

    ReplyDelete
  40. cảm ơn bài viết của bạn, mình đang áp dụng cái này cho http://hoteldanang.com

    ReplyDelete
  41. Mình cũng thực sự chưa hiểu lắm, dù mình cũng đang muốn làm một cái header đẹp hơn. mình muốn một bên là tên tiêu đề còn bên còn lại thì để một baner giống như các trang web ấy nhưng mà thấy khó quá !

    ReplyDelete
  42. CÁc bác cho em hỏi.em muốn chia blog của em thành nhiều trang thì làm thến nào?và mỗi trang có một mục riêng.em đã chia ra nhưng nó không hiên trang ở phần cuối và không biết tạo bài viết và mục ở mỗi trang khác nhau.mong các bác chỉ giáo
    blog của em http://toiyeuquetoi.blogspot.com

    ReplyDelete
  43. xin chào bạn
    mình mới vào nghề ,trang (http://www.taiphimhay.com) mình đc 1 người bạn chuyển nhương lại nhưng mình chưa biết nhiều lắm và cần bận giúp đỡ ,mong bạn giúp đỡ mình ,mình thẳng tính nên nói thẳng luôn nhé ,mình chỉ cần sửa lại trang sao cho hợp lý 1 chút ,và dĩ nhiên là có hậu tạ ,vì la sv nên tài chính cũng có hạn nên không thẻ thuê chuyên gia ,mình thấy bạn viết rất hay,rất mong đc bạn cứu giúp

    ReplyDelete
  44. hay nhưng mà tôi làm chẳng được. chán

    ReplyDelete

Cám ơn đã đọc bài viết. Bạn có thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn. Xin đừng spam!

Do gần đây nhận rất nhiều spam bán thuốc từ nước ngoài, tạm thời để bình luận bạn bắt buộc phải có tài khoản OpenID hoặc Google. Chức năng này sẽ được khôi phục khi trình trạng spam được cải thiện. Xin lỗi về sự bất tiện này.