Saturday, December 13, 2008

Làm sao để blog bạn tải nhanh hơn?

Đăng ký dịch vụ lưu trữ đám mây: Dropbox, Mediafire, OneDrive. Sau khi đăng ký xong, cài đặt phần mềm cho Windows hoặc ứng dụng điện thoại - máy tính bảng để đồng bộ dữ liệu.

Một trong những yếu tố thu hút nhiều đọc giả đến với blog là tốc độ tải về máy tính người đọc. Nếu thời gian tải quá lâu, nhiều đọc giả có thể rời bỏ blog bạn trước khi họ có cơ hội đọc nó. Đây là một vài gợi ý từ Blogger giúp blog bạn load nhanh hơn và thu hút nhiều người đọc hơn:

Bài đăng:

Thời gian tải của blog bị chi phối bởi số lượng bài viết hiển thị trên trang chủ. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh số lượng bài viết từ thẻ Settings (Cài đặt) | Formatting (Định dạng) và khi đó chọn số bài đăng mà mình muốn hiển thị. Con số 10 bài viết hoặc ít hơn thường được khuyên dùng.


Liên kết và JavaScript bên thứ ba:

Để tối ưu hóa tốc độ tải, các liên kết, JavaScript và tiện ích của Google/ Blogger được khuyên dùng. Ngay cả khi bạn sử dụng các liên kết và JavaScript của bên thứ ba, blog bạn sẽ tải nhanh hơn nếu bạn đặt tất cả vào cuối blog. Nếu bạn có liên kết và JavaScript bên thứ ba trong sidebar, hãy đặt chúng vào cuối sidebar.

Hình ảnh và tệp tin media:

Càng nhiều hình ảnh, video và các tệp tin media khác được đăng trên blog, thời gian tải sẽ càng kéo dài. Mặc dù hình ảnh và tệp tin media đóng vai trò quan trọng để thu hút người dùng đến với blog, song quan trọng hơn là bạn phải tối ưu hóa tốc độ tải của chúng. Đây là một vài mẹo tăng tốc độ cho tệp tin media:
  • Giảm kích thước tệp tin ảnh và sử dụng thumbnail chứa liên kết đến hình ảnh kích thước đầy đủ.
  • Nếu bạn sử dụng hình ảnh của bên thứ ba, hãy đưa chúng vào Picasa Web Albums thông qua trình soạn thảo của Blogger.
  • Nếu bạn muốn cho số lượng hình ảnh kích thước lớn hiển thị, bạn có thể đưa tất cả lên Picasa Web Album và đặt một liên kết trong bài đăng hoặc trên sidebar đến album này.

Các gợi ý khác:

Nếu bạn cài đặt thêm bất kỳ đoạn CSS nào vào blog, hãy chắc chắn đặt chúng vào đầu trang.

Blog càng tải nhanh càng thu hút được chú ý của đọc giả. Để giúp xác định thời gian tải về bao lâu, bạn có thể sử dụng công cụ Stopwatch . Truy cập trang, nhập địa chỉ blog vào khung và nhấn "Start Stopwatch". Khi đó công cụ này sẽ mở blog ngay dưới và ghi lại thời gian tải tất cả nội dung trên blog bao gồm hình ảnh, video, tiện ích,... Hãy ghi lại thời gian tải và dùng các gợi ý trên để có những điều chỉnh thích hợp.

Tham gia Cộng đồng sử dụng Blogger Việt Nam trên Facebook, giải đáp thắc mắc, mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Blogger (BlogSpot)...

47 comments:

  1. Một cách nữa là bạn không nên tham lam khi đặt quá nhiều thành phần của Blogger cũng như các tiện ích của bên thứ 3 trên sidebar.
    Và điều cuối cùng em muốn nói: Tùy thuộc vào chủ đề của blog của mình mà có những điều chính thích hợp, ví dụ như blog về chia sẻ tin học, thủ thuật máy tính thì tốc độ luôn là yếu tố đầu tiên ( quan trọng hơn giao diện rất nhiều ). Blog dành cho kết bạn thì yếu tố màu sắc là quan trọng.....

    ReplyDelete
  2. có thủ thuật cho wordpress không anh :-??

    ReplyDelete
  3. co chu, noi dung chu dao cua blog ma, nhung ma vi moi lap nen chua viet duoc. Dam bao toan bai hay luon, rat mong duoc dong gop y kien cua moi nguoi
    sorry vi ko viet duoc tieng viet, dang ngoi o hang ngai download

    ReplyDelete
  4. thủ thuật blog ít widget nên hình như chạy nhanh hơn các blog khác

    ReplyDelete
  5. Xin lỗi vì hỏi ko đúng chỗ nha ^^ nhưng bạn ơi làm ơn chỉ cho mình cách để mỗi lần ấn vô một cái gì đó là banner blog lại thay đổi được ko XD nghe bạn mình bảo hình như là rotating banner ^^ mình cũng ko rõ nữa ^^ giống như ở blog này nè http://7seeds-pro.blogspot.com/ ^^
    Mong bạn giúp mình ^^

    ReplyDelete
  6. Ban co the doc bai nay http://blog.vinceliu.com/2007/07/rotating-image-banners-for-blogger.html
    Day la bai huong dan lam rotate banner for blogger. Hy vong la ban co the lam duoc

    ReplyDelete
  7. Cảm ơn bạn rất nhiều ^^ mình sẽ thử ^^

    ReplyDelete
  8. Nếu TTB có thời gian, vui lòng bỏ ra 30giây để click vào blog Andy nhé, và xem thử Blog Andy như vậy là chậm hay là nhanh!Vì Andy đang ở SING nên không cảm nhận được chậm!Thanks TTB nhé!^^

    ReplyDelete
  9. lần đầu e xài stop watch đo đc 25s, lần thứ 2 16s, lần thứ 3 10 s a Nhân ạ =))

    ReplyDelete
  10. Toi moi lam blog nen co nhieu dieu khong ro .Bai viet da giup toi rat nhieu. Cam on tac gia.

    ReplyDelete
  11. Merry Christmas & Happy New Year
    Em chúc anh và gia đình một đêm giáng sinh an lành và một năm mới may mắn - hạnh phúc và thành công !

    ReplyDelete
  12. Merry Christmas 2008

    ReplyDelete
  13. Các bác ơi cho em hỏi một website, một blog có lượng người truy cập khoảng bao nhiêu thì có thể cho người khác đặt quảng cáo trên website của mình để thu lợi? Trang của em mỗi ngày có khoảng 1200 - 1300 người truy cập, khoảng 4000-5000 pageview mỗi ngày(dùng hitstarts để tính) không biết với lượng truy cập như vậy em có thể kiếm được gì từ đó không?

    ReplyDelete
  14. Số lượng visitor và pageview của bạn Anonymous gì đó rất ấn tượng, trên nguyên tắc thì có thể kiếm được kha khá nếu đặt quảng cáo đó.

    Tuy nhiên trên thực tế thì nó còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, mà quan trọng nhất là nội dung site bạn thuộc lĩnh vực nào. Các site thuộc dạng "đọc để rồi quên"(viết về scandal, sex, tin tức vớ vẩn...) và pirated software thường thu hút một lượng visitor và pageview cực lớn nhưng hiệu quả "kinh tế" lại cực kỳ thấp. Hên xui :)

    ReplyDelete
  15. 10 giây trong kết nối dial-up 56K tương đương với tốc độ tải 70KB dung lượng của trang web. Điều đó có nghĩa rằng ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản ( HTML) và đồ hoạ của bạn sẽ bổ sung thêm tới 70KB để có được một giới hạn tuyệt đối. Đó là yêu cầu khá khắt khe và bạn phải tính toán đến từng byte dung lượng

    ReplyDelete
  16. Pro lắm mới câu được 1200 - 1300 lượt khách mỗi ngày... mà pro thì sao lại hỏi cái câu này ? Vô lý !

    ReplyDelete
  17. Hic mình đang gặp tình trạng trầm trọng với máy nhà mình >"< thực sự trầm trọng >"< và nó chỉ xảy ra ở máy nhà mình vì bây giờ mình đang ngồi ngoài hàng net để test thì nó hoàn toàn bình thừong >"<
    Các trang blogger của mình và của ngừoi khác khi mình ngồi máy nhà thì nó hiện ra tình trạng ko hiện ra trạng thái của ngày mới nhất mà lại hiện ra trạng thái của cách đây mấy tuần >"< VD hôm nay là 28/12 thì nó lại hiện ra trạng thái ngày 13/12 khi mình chưa hề cập nhật hay bổ sung các bài sau ngày đó >"< chuyện này xảy ra ở cả IE và FF,ở cả blog bạn mình và mình và chỉ xảy ra ở máy nhà mình chứ máy ngoài hàng ko bị gì >"< mình đã cố chỉnh,đa xóa cookies,clear private data ở cả IE và FF và đã down cả phần mềm Cleaner về máy nhưng hoàn toàn vô dụng >"< mọi ngừoi giúp mình với chứ bây giờ mỗi khi ngồi vô máy ở nhà nhìn thấy tình trạng này mình ko thể nào chịu nổi mất >"< mà mình thì ko có thời gian ra hàng net >"< chuyện này mới bátđuaf từ chiều thứ 6 thôi chứ trứoc đó hoàn toàn bình thừong >"<
    Blogger có trang quản lý bài viết và trang dành cho khách riêng >"< trang quản lý bài viết của mình hoàn toàn bình thừong,mình vẫn viết bài và cập nhật bình thừong nhưng khi mình gửi bài viết lênn ở trang quản lý bài viết thì trang dành cho khách xem không hiện bài mới.Cả blog của bạn mình,ở panel mình nó báo bạn mình có bài mới nhưng khi mình ấn vô blog bạn ấy thì blog bạn ấy cũng hoàn toàn không hiện bài mới >"< Vì vậy mà mình ra ngoài hàng ngồi để kiểm tra thì mới phát hiện chỉ mỗi máy nhà mình bị như vậy >"<
    Thật sự... rất rất rất mong các bạn làm ơn giúp mình >"< mình vô cùng cảm ơn :((

    ReplyDelete
  18. Thực sự mong mọi ngừoi giúp đỡ >"<
    Xin lỗi nếu như mình post không đúng chỗ nhưng quả thật không biết hỏi ai bây giờ nữa >"<

    ReplyDelete
  19. Vấn đề đáng quan tâm. Xin lỗi Các bạn cho mình dài mỏ một tý. Ai gà như mình thì phải theo Thuthuat nói và comment của Nguyễn Hùng thui. Khi võ nghệ cao hơn thì ngâm cứu theo bạn Hutek chớ có thày lay! Xe độ, chở nặng chạy chậm là tất nhiên.
    Tết ông Tây, Thầy hổng có quà cho bọn em à! Đùa thôi để Thầy còn chạy sô (sô gì hổng biết!) Thúc quá đứt dây là toi!
    Chúc Thầy: Phúc như Đông Hải,Thọ tựa Nam Sơn. ngày càng ra chiêu ác cho Gugồ nể mặt, Bá tánh thơm lây!

    ReplyDelete
  20. Bài viết hay, cảm ơn bạn!

    ReplyDelete
  21. nói thẳng 99% bài viết trên thủ thuật blog đều là bài dịch từ các trang web tiếng Anh nhưng trang thuthuatblog.com hoàn toàn ko tôn trọng bản quyền khi không ghi rõ nguồn dịch từ trang nào.

    ReplyDelete
  22. @Anonymous, cám ơn bạn đã quan tâm đến việc bản quyền nội dung trên thuthuatblog.com. Nhưng tiếc là bạn dùng những lời lẽ không có văn hóa để nói chuyện với tôi nên trong ý nghĩ việc giải thích chẳng có ý nghĩa gì!

    Tôi rất tôn trọng chuyện bản quyền nên bài viết nào dịch từ nước ngoài đều ghi rõ trong nội dung bài viết.

    Chẳng hạn bài viết trên được dịch từ hướng dẫn của Blogger. Nếu bạn làm blog tại Blogger bạn sẽ tự biết hướng dẫn của dịch vụ này nằm tại địa chỉ nào rồi chứ? Còn nếu bạn không biết hãy tự trách mình sao không xem hướng dẫn trước khi làm blog!

    ReplyDelete
  23. Nói thêm với bạn, blog này được tạo ra từ dịch vụ Blogger nên việc để link đến hướng dẫn của nó có hay không còn quan trọng nữa. Đơn giản bởi nó là sản phẩm của dịch vụ kia.

    ReplyDelete
  24. @Nguyễn Hùng, góp ý của em rất hay, mỗi người có cách của riêng mình, chắc họ sẽ sàng nghiên cứu k ỹ trước khi su ử dụng.

    @Hutek.info, giao diện cũng quan trọng, nhưng quan trọng hơn là tốc độ. Ví dụ đơn giản: Nễu một ai đó mở blog bạn mà cảm thấy đợi lâu, họ sẽ tắt trình duyệt trước khi thấy được blog của bạn. Đó là tâm lý chung. Giao diện cũng không kém phần quan trọng!

    @teenvnn.com, sẽ nghiên cứu tới wordpress vào thời gian tới! Ít nhất là cho đến khi tìm được nhà tài trợ host!

    @tinrock, trên thuthuatblog.com có dưới 10 widget. So ra cũng tương đối nhiều!

    @Thu Hương, cái này là làm banner thay đổi, bạn có thể tìm trên mạng code JavaScript hướng dẫn làm cái này khá dễ.

    @Andy, với tốc độ internet mình đang dùng, tốc độ load của blog bạn là chậm, chưa kể Firefox báo lỗi đóng trình duyệt khi mở blog bạn.

    @4ALL2ALL, thanks, you too! Năm nay có hợp mặt nữa không nhỉ?

    @Pika Rock, thanks, the same to you.

    @Mang Thai, thanks a lot.

    @Anonymous, được nếu trang của em là tiếng Anh, em có thể kiểm một khoảng kha khá. Nếu tiếng Việt thì ... khó lắm em ạ!

    @Thu Hương, trường hợp của bạn trước giờ chưa thấy ai gặp. Nếu thực sự gặp lỗi thế, có khả năng do nhà cung cấp internet của bạn!

    @tranhung09, ái ngại quá!

    ReplyDelete
  25. ... Thiện tai!
    Đầu năm. nổ cho dzui ý mà!

    ReplyDelete
  26. oze, nói về tốc độ tải và giao diện đơn giản là đẹp thì mình thấy cái này rất good nè. http://pic-memory.blogspot.com

    ReplyDelete
  27. Mình tận dụng tối đa việc chia trang thành từng phần để load bằng lệnh javascript sau khi trình duyệt load xong phần nội dung chính.
    Mỗi lần mình chỉ mất khoảng 5s-18s để load trang, nhưng bạn bè vẫn hay than phiền là tốc độ load khá chậm.
    Sau khi điều tra lại thì phát hiện ra bạn bè toàn dùng Internet Explorer, khổ nỗi cái thằng củ chuối đó tốc độ quá tệ.

    ReplyDelete
  28. @Nam, chắc blog này của bạn nhỉ?

    @Trương Chương Dương, theo kinh nghiệm cho thấy nếu dùng nhiều lệnh JavaScript và nhiều widget sẽ làm blog tải chậm hơn. Do đó, hãy luôn cố gắng đến mức có thể để hạn chế số gadget có trên blog. Lồng nội dung trong nhiều tiện ích HTML/JavaScript vào một tiện ích cũng là một cách mà tôi hay dùng.

    ReplyDelete
  29. Bài viết này hay quá hà, vô tình tìm được trên google, mong mọi người chia sẽ bài này đến các blogger mới vào nghề để blogger Việt Nam cũng nâng cao tri thức!

    Trân trọng cảm ơn tác giả!!!

    ReplyDelete
  30. Mời ghé thăm http://soft0pc.blogspot.com/
    Update Full SOft-Tips-Hacking$Cr@cking-Ebook-Video Learning-OS
    -Netwwork...
    Cám ơn bạn

    ReplyDelete
  31. rất vui khi bạn ghé thăm http://www.vuhuong.com/

    ReplyDelete
  32. Blog của mình tải 32 giây
    có chậm lắm ko nhỉ mọi người
    tại mình cũng chú trọng giao diên
    http://vn.360plus.yahoo.com/greendragon_1088/
    mong được chỉ giáo

    ReplyDelete
  33. Ban oi cho mình hỏi sao blog của mình bi giờ nó hiện bài viết ở trag chủ là hiện toàn bộ bài viết chứ không hiện vài dòng tượng trưng nữa,hic.Mong bạn giúp. www.lilyshop.tk .bạn xem giùm mình nha.có gì mình gửi Html cho bạn xem giúp.hic

    ReplyDelete
  34. có gì bạn cứ pm vào nick agau_nhai_dua_hau nha.Tks bạn trước.^^

    ReplyDelete
  35. Cảm ơn bạn. Thế giới Sim VIP - http://simvip.co.cc

    ReplyDelete
  36. Blog của mình cũng chạy chậm lắm.nản.

    ReplyDelete
  37. các bạn thử xem blog minh xem chạy thế nào với nhé, mình k biết là so với các bạn ;à nhanh hay hay chậm

    ReplyDelete
  38. Dù sao thì nội dung blog vẫn là quan trọng nhất.Thanks bạn!

    ReplyDelete
  39. Nội dung vẫn xếp trước giao diện 1 bậc. Nhưng giao diện đẹp lại khiến người ta nhớ dai hơn là nội dung hay 1 chút.

    ReplyDelete
  40. hello

    I want people to cooperate with me in the hack
    Do you have the possibility to penetrate websites and pull data from the site

    Can you handle security Iigrat in sites
    Do you have stolen credit cards or PayPal Robbed
    I have idea can be applied to earn a lot of money



    If you are interested please you add the following

    e-mail : ronitarronitar@gmail.com
    or
    skype : ronitarronitar

    thanks

    ReplyDelete

Cám ơn đã đọc bài viết. Bạn có thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn. Xin đừng spam!

Do gần đây nhận rất nhiều spam bán thuốc từ nước ngoài, tạm thời để bình luận bạn bắt buộc phải có tài khoản OpenID hoặc Google. Chức năng này sẽ được khôi phục khi trình trạng spam được cải thiện. Xin lỗi về sự bất tiện này.