Friday, November 28, 2008

Sử dụng tên miền riêng cho Blogger qua DNS trung gian

Đăng ký dịch vụ lưu trữ đám mây: Dropbox, Mediafire, OneDrive. Sau khi đăng ký xong, cài đặt phần mềm cho Windows hoặc ứng dụng điện thoại - máy tính bảng để đồng bộ dữ liệu.

Không rõ có bao nhiêu người đã đọc qua hướng dẫn tạo blog với tên miền riêng mà đến hôm nay số Blogger trang bị tên miền ngày một nhiều. Nhằm giúp bạn có thêm lựa chọn, tôi viết tiếp hướng dẫn cài đặt tên miền theo một cách tiếp cận khác dễ hơn bằng cách sử dụng dịch vụ DNS trung gian miễn phí.

Trước hết phải kể đến lý do mà chúng ta sử dụng dịch vụ DNS trung gian: Thứ nhất, Control Panel của nhà cung cấp tên miền không hỗ trợ DNS, thứ hai, không bị giới hạn về số bản ghi được phép tạo cho mỗi tên miền (chẳng hạn như không hạn chế số subdomain), thứ ba, thuận tiện hơn khi cần cập nhật các bản ghi và bảo mật.

Có nhiều trang cung cấp dịch vụ DNS miễn phí như everydns.net, zoneedit.com, freedns.afraid.org, ... Ở đây tôi sử dụng DNS của sitelutions.com, tuy không phổ biến hơn ba địa chỉ kia nhưng dịch vụ này ổn định, dễ cài đặt và hỗ trợ nhiều tính năng, đương nhiên nằm trong tiêu chí miễn phí. Chúng ta có thể tiến hành qua 4 bước:

1. Thêm tên miền vào tài khoản ở Sitelutions:

Các bước đăng ký và kích hoạt tài khoản Sitelutions bạn có thể tự thực hiện.

Sau khi đăng ký xong hãy đăng nhập và nhấn Add Domain để thêm tên miền của mình vào.


Nhập tên miền (không có www), chọn thời gian hết hạn (nếu không nhớ hãy nhập tin miền vào whois.net để tìm), ghi lại các thông tin NameServer (NS) để sử dụng cho bước kế tiếp sau đó nhấp Add Domain.


2. Thay đổi NS tên miền theo NS của Sitelutions:

Bây giờ trang web mà mình mua tên miền để thay đổi NS theo thông số vừa ghi lại trên. Mất một ít thời gian để thay đổi của bạn có hiệu lực.

3. Cài đặt các bản ghi:

Sau khi hoàn tất bước 1, nhấn [Hosts/DNS] hoặc Account Control (nằm trên thực đơn ngang) | URL & DNS Control Center. Bạn sẽ tìm thấy như hình dưới.


Ở đây có 2 HostName được tạo sẵn tương ứng cho tên miền gốc ([root domain]) và tên miền con (www).

Chúng ta cài trên www trước bằng cách click [Advanced Config & DDNS]. Trang làm việc hiện ra, tìm đến CNAME Records, xóa bản ghi đã có, nhấn Add Record để tạo bản ghi mới như hình và tiếp tục hoàn tất.


Lưu ý Host Name mà chúng ta trỏ tới phải là ghs.google.com. (có dấu . cuối cùng).


Tương tự chúng ta sẽ thao tác trên [root domain] tại mục A Records và trỏ tới cả 4 IP:
216.239.32.21, 216.239.34.21, 216.239.36.21216.239.38.21
Cập nhật: Hình minh họa này đã cũ so với thực tế

Nếu có cài đặt Google Apps bạn cũng có thể khai báo các thông số bản ghi MX sử dụng cho dịch vụ email ngay bên dưới trong [root domain] này.

Mất một thời gian để khai báo của bạn có hiệu lực.

4. Khai báo tên miền cho blog:

Xem thêm mục 3 của phần Cập nhật.

Hiện nay, tên miền quốc tế .com, .net, .info, ... có giá tương đối rẻ. Vào khoảng $35/năm nếu bạn đăng ký tại Register, Network Solutions; hay khoảng $10/năm nếu bạn đăng ký tại GoDaddy.com, đại lý eNom (eNom không bán trực tiếp),... hoặc có thể rẻ hơn khi gặp dịp khuyến mãi. Bạn cũng có thể liên hệ với tôi theo thông tin tại đây để có một tên miền với giá hợp lý.

Tham gia Cộng đồng sử dụng Blogger Việt Nam trên Facebook, giải đáp thắc mắc, mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Blogger (BlogSpot)...

34 comments:

  1. e muốn có 1 domain ngon quá =p~ nhưg mờ ngại đắt :(( sinh viên nghèo :((

    ReplyDelete
  2. giờ có 1 số người Hack tên miền giỏi lắm. Nghe nói hack cc. Không biết dùng những tên miền này có lâu dài ko anh nhỉ?

    ReplyDelete
  3. @tinhrock, hack tên miền hoặc CC là việc phạm pháp. Không nên mua tên miền từ những người này.

    ReplyDelete
  4. cho em hoi the ung dung voi ten mien mien phi tai sao lai khong dc co chu khong tin anh thu ung dung voi ten mien co.cc hoac uni.cc thi thu coi em lam khong chay dc

    ReplyDelete
  5. Nhân có đang dùng dịch vụ DNS trung gian này không vậy ? Theo Trung biết, nếu mua tên miền và host tại chính nhà cung cấp đó thì sẽ dễ quản lý và an toàn hơn, tránh trường hợp bị chuyển đổi và hack. Còn DNS trung gian này về lâu dài không biết có sao không Nhân ?

    Dinh Trung

    ReplyDelete
  6. @nông văn hùng, dùng cho CO.CC được chứ em. Vào phần 1. Manage DNS | Manage Name Servers

    @Dinh Trung, dùng DNS trung gian có những ích lợi mà trên bài viết đã trình bày. Nó không ảnh hưởng gì đến việc quản lý ở nhà cung cấp tên miền. Tên miền vẫn được lưu ở nhà cung cấp, chẳng qua chúng ta không sử dụng DNS của họ (hoặc họ không hỗ trợ DNS) mà sử dụng DNS của một nhà cung cấp khác mà thôi.

    Khi cần thiết chuyển đổi NS của tên miền về host, hoặc trả lại mặc định thì mọi thứ "vũ như cẩn"!

    ReplyDelete
  7. http://tempales.meotinhoc.com cung cấp các loại template, theme premium miễn phí cho wordpress, joomla, drupal... Mời các bạn !

    Đồng chí Nhân cho spam nhờ tý nhé !

    ReplyDelete
  8. http://templates.meotinhoc.com/ cung cấp miền phí các loại templates, themes premium cho blog và website ... Mời các bạn !
    Xin lỗi đồng chí Nhân cho mình Spam nhờ nhé
    Thanks !

    ReplyDelete
  9. Cảm ơn anh nhé, bài viết rất hữu ích.

    ReplyDelete
  10. Bài rất hay. Thủ thuật Blog luôn có những bài viết hữu ích.

    for ALL to ALL

    ReplyDelete
  11. Cung la mot lua chon, minhg thi quan ly tai chinh godaddy van an toan hon :-)

    ReplyDelete
  12. Dv2n ơi, em còn nhớ hồi đầu năm em đã giúp chị "sắm" một cái tên miền là lylan.info? Cám ơn em đã hào hiệp tặng chị cái đó, nó đã và đang hoạt động ngon lành. Bây giờ chị băn khoăn một điều: sắp hết 1 năm, chi phải làm gì để tiếp tục duy trì nó (liên lạc với ai, trả tiền như thế nào, giá cả ra sao?) Nếu không xài lylan.info nữa chị có thể (và có nên) quay lại lylan.blogspot.com không? Blogspot có còn bị cản truy cập ở VN không? Chị vẫn đọc blog của em để học mót, nhưng không có chuyện gì để comment, bữa nay mới có "vấn đề" này, chị nghĩ có lẽ vài người khác cũng đang gặp, nên hỏi em ở đây. Cám ơn em nhiều.

    ReplyDelete
  13. @quán bạn, chào chị Lý Lan. Cám ơn chị đã quan tâm và ghé blog này, chị có thể chuyển lại miền lylan.blogspot.com nhưng nhiều người có thể họ đã quen với địa chỉ lylan.info + VNPT có lẽ vẫn còn ngăn chặn địa chỉ blogspot. Nếu có chuyển đổi chị nên thông báo trước. Theo em, chị hãy tiếp tục duy trì tên miền của mình, đây là tên cá nhân của chị, phí duy trì cũng không quá đắt đỏ.

    Có thể có những giải pháp sau đây cho trường hợp của chị:

    1. Chị ra ngân hàng làm thẻ Visa Debit (Ngân hàng ACB chẳng hạn, phí làm thẻ 100.000 VND), nạp vào đó một ít tiền và renew cho tên miền. Dùng số thẻ khai báo trên trang GoDaddy để gia hạn. Phí gia hạn khoảng 10$/năm.

    2. Chuyển đổi tên miền sang đại lý khác, cụ thể chị chuyển về các đại lý của Việt Nam như matbao.net, pavietnam.vn,... Phí chuyển đổi 80% phí duy trì + được tự động gia hạn 1 năm.

    3. Chị gửi tiền cho em và cho em thông tin tài khoản GoDaddy để em gia hạn. Phí gia hạn 10$/năm.

    Trên đây là những gợi ý, chị có thể lựa chọn cách nào tiện cho mình nhất. Để tránh gia hạn nhiều lần, chị có thể đăng ký duy trì trong thời hạn nhiều năm thay vì chỉ 1 năm. Thông thường phí duy trì trong vòng 10$/năm.

    Chào chị.

    ReplyDelete
  14. Cám ơn em nhiều. Chúc em một Giáng Sinh vui vẻ và một năm mới bình an. Chị co email cho em.

    ReplyDelete
  15. anh nhân ơi cho em hỏi tại sao e mua domain rồi dung dns Trung gian như bài này của anh hướng dân nhưng không vào được trực tiếp maytinh116.com mà cứ phải vào www.maytinh116.com làm thế nào anh giúp em với nhé
    thanks anh nhân

    ReplyDelete
  16. @maytinh116.com, em đang cài thế là đúng rồi. Khi vào http://maytinh116.com sẽ tự động chuyển sang http://www.maytinh116.com. Cái http://www.maytinh116.com là do em thay đổi trong Publishing, khi đó em nhập domain có www. Trong trường hợp không dùng www thì làm ngược lại.

    Sử dụng DNS trung gian hay của nhà cung cấp đều giống nhau.

    ReplyDelete
  17. thanks anh nhân www.maytinh116.com của em chạy rầm rầm rồi

    ReplyDelete
  18. Webblogvn.com cung cấp một số templates đệp cho blogger,
    Hãy vào đây để download và xem demo này
    http://webblogvn.com/blog/m%e1%bb%99t-s%e1%bb%91-templates-d%e1%ba%b9p-va-pro-cho-blogger-ph%e1%ba%a5n-1/

    ReplyDelete
  19. Chào anh Nhân!
    Em mua 2 cái domain 1 cái ở name.com và 1 cái ở godaddy.com em đã cài đặt các bản ghi như anh đã viết (Em đã đọc kỹ 2 bài hướng dẫn của anh về cách thêm tên miền cho blogger - qua DNS trung gian và không qua DNS trung gian). Cả 2 cái chỉ sử dụng được với www.tendomain.com nhưng nếu thiếu www thì lại ko được nó báo như sau
    Blogs may not be hosted at naked domains.

    ReplyDelete
  20. @quocvuong, lỗi mà em gặp phải đó là khi dùng DNS của nhà cung cấp domain hay của DNS trung gian?

    Dùng DNS trung gian như hướng dẫn ở trên là đúng. Anh đã cài DNS này cho rất nhiều domain và sử dụng mà không gặp bất kỳ lỗi nào.

    Nếu dùng DNS của GoDaddy như hướng dẫn của bài viết "Tên miền cho blog" là phù hợp, chưa gặp lỗi gì!

    Anh chưa bao giờ dùng DNS của name.com, nếu em gặp trục trặc thế có thể chụp hình gửi vào email anh. Nhưng trước hết em kiểm tra nhà cung cấp có hỗ trợ cho em thay đổi DNS không, và nếu thay đổi họ cho phép tạo bảng ghi nào. Trong trường hợp bản ghi @ (thể hiện tên miền gốc) không cho tạo bản ghi CName hãy tạo bản ghi A và trỏ tới địa chỉ IP khi em gõ lệnh ping vào tên miền www.domain.com lúc đã hoạt động với blog.

    Thế nhé!

    ReplyDelete
  21. Anh Nhân à em mới lập một domain www.dinhmanhcuong.com mà sao không mở đc trang này là sao hả anh ?

    ReplyDelete
  22. @dinh manh, domain đó chưa đăng ký mà em?

    ReplyDelete
  23. Anh chỉ em cách set up domain của Goddady được không, em mới mua cái domain .info nhưng ko biết xài :(

    ReplyDelete
  24. @Laptops, các bài hướng dẫn về cài tên miền đều có trên blog. Em hãy dùng chức năng tìm kiếm để tìm nhé! Sử dụng DNS trung gian như trên hướng dẫn cũng là một trong những cách mà em có thể sử dụng. Anh cũng đang dùng DNS của Sitelutions.com mà!

    ReplyDelete
  25. ok.em cũng đã đổi tên miền của blogspot sang co.cc rồi.tuyệt
    blog của em đây các đại ka xem không đẹp mê hồn
    http://nhaquantri.cọ.cc

    ReplyDelete
  26. Thằng matbao.net nó chỉ cho 2 DNS thôi. Không thể add 5 cái được! Bực mình quá!

    ReplyDelete
  27. Mời ghé thăm http://soft0pc.blogspot.com/
    Update Full SOft-Tips-Hacking$Cr@cking-Ebook-Video Learning-OS
    -Netwwork...
    Cám ơn bạn

    ReplyDelete
  28. Bạn ơi mình muốn hỏi chút.

    Mình xài domain mới. Google vẫn index những trang của blog cũ (.blogspot.com), còn những trang với domain mới thì nó hình như coi là supplemental results (tức là nhình như nó thấy duplicates).

    Giờ không biết có cách nào không nhỉ?
    Thanks

    ReplyDelete
  29. thanks much. web nhiều tin bổ ích quá

    ReplyDelete
  30. hiện tại thì www.Mienkyuc.us đang bán tên miền giá 30.000 .com.net.info...giá rẻ.

    ReplyDelete
  31. đang tìm cái này .thank bạn nhiều.......

    ReplyDelete
  32. Chào bạn,

    Cho mình hỏi, mình mới mua 1 cái tên miền mình không biết cấu hình sao nữa, mình vào blogger chuyển qua tên miền mới nhưng chỉ số alexa mất hết.
    tên miền cũ: phanmemketoanomega.blogspot.com tên miền mới: www.phanmemketoanvn.com

    Nhờ bạn tư vấn giúp, mình đang đau đầu vấn đề này vì tên miền cũ mình SEO lên top rồi. Thks nhiều....!!

    ReplyDelete
  33. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  34. Sao mình DNS domain ipadtragop.net và tragop.vn không được. Bị chặn hoài à.

    ReplyDelete

Cám ơn đã đọc bài viết. Bạn có thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn. Xin đừng spam!

Do gần đây nhận rất nhiều spam bán thuốc từ nước ngoài, tạm thời để bình luận bạn bắt buộc phải có tài khoản OpenID hoặc Google. Chức năng này sẽ được khôi phục khi trình trạng spam được cải thiện. Xin lỗi về sự bất tiện này.