Friday, March 14, 2008

Khai báo tên miền con để dùng cho blog ở Blogger (tên miền tại GoDaddy)

Đăng ký dịch vụ lưu trữ đám mây: Dropbox, Mediafire, OneDrive. Sau khi đăng ký xong, cài đặt phần mềm cho Windows hoặc ứng dụng điện thoại - máy tính bảng để đồng bộ dữ liệu.

Cập nhật: Việc tạo subdomain và trỏ tới Blogger theo hướng dẫn dưới đây là không cần thiết thay vì bạn có thể tạo ngay record và trỏ tới ghs.google.com.

Hơn hẳn nhiều nền blog miễn phí khác, Blogger cho bạn quyền sử dụng tên miền riêng. Chỉ cần đầu tư một số tiền nhỏ (dưới 10$/năm) là có ngay blog có tên miền chuyên nghiệp chẳng khác nào một website!

Với tên miền mua tại GoDaddy.com, chúng ta có thể tạo thêm 90 tên miền con (subdomain) và sử dụng cho 90 blog khác nhau! Hướng dẫn này sẽ giúp bạn cách tạo tên miền con và khai báo tên miền để dùng cho Blogger. Bạn cần theo 3 bước:
  1. Tạo tên miền con.
  2. Trỏ tên miền con tới Blogger.
  3. Khai báo tên miền con trên blog.
Bước 1. Tạo tên miền con:

Đăng nhập tài khoản tại trang chủ của nhà cung cấp dịch vụ www.godaddy.com, chọn tên miền mà bạn định tạo subdomain. Khi trang quản lý chi tiết tên miền này hiện ra bạn nhấn add ở phần quản lý tên miền con nằm góc trái.


Tiếp đến đặt tên subdomain, khai báo địa chỉ blog định dùng và nhấn OK. Blog mà bạn định dùng ở đây phải được tạo trước đó. Nếu bạn định sử dụng hình thức Forwarding (Chuyển tiếp) hay Masking (Mặt nạ) thì công việc của bạn đến đây là xong!


Bước 2 và 3: Xem ví dụ cụ thể cuối bài viết này. Lưu ý: Khi khai báo CName, phải nhập tên subdomain vào Enter an Alias Name giống như bạn vừa tạo trước đó (Xem hình).


Nếu có điều kiện bạn có thể mua một tên miền và tha hồ sử dụng, bằng thích sử dụng tên miền con chẳng hạn như subdomain.moohay.com, subdomain.thuthuatblog.com bạn có thể yêu cầu tại đây.

Tham gia Cộng đồng sử dụng Blogger Việt Nam trên Facebook, giải đáp thắc mắc, mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Blogger (BlogSpot)...

22 comments:

  1. Chào Nhân
    Mình đã đầu tư một tên miền www.honghoavi.com. Mình cũng đã trỏ được cái tên miền đó vô trang honghoavi.blogspot.com thành công. Nhưng mình rất băn khoăn trước khi sử dụng custom domain của Blogger. Mình có sử dụng Google analytics và Feedburner Không biết khi trỏ tên miền sang như vậy có thay đổi gì không? Có lỗi gì xảy ra kg? Nếu có thì Nhân có biết phương án khắc phục không.
    Xin cảm ơn. Thân
    Honghoavi

    ReplyDelete
  2. @hoahongvi, Tất nhiên khi sử dụng domain riêng bạn có một số thay đổi, khi đó địa chỉ của bạn sẽ là địa chỉ domain mà bạn dùng. Ban đầu bạn có thể gặp một ít trở ngại nhưng dần dần mọi thứ đâu lại vào đấy. Blog này của mình cũng từng là một địa chỉ blogspot.com thôi.

    ReplyDelete
  3. Nếu bạn cần mua tên miền quốc tế giá rẻ, nhanh chóng và uy tín thì hay coi
    http://tenmienviet.com/baogia.html nhé

    Tên miền .info chỉ $2/năm đầu thôi

    ReplyDelete
  4. Chuyển blogspot sang tên miền có đuôi .com.vn hay .vn có được không anh Nhân
    Chỉ em cách với

    ReplyDelete
  5. @vietnam furniture, được chứ miễn là chỗ nhà cung cấp tên miền có hỗ trợ CName thì làm được thôi. Tương tự như trên.

    ReplyDelete
  6. Chuyển blogspot sang tên miền có đuôi .com.vn hay .vn có được không anh Nhân
    Chỉ em cách với
    Anh có thể nói rõ hơn được không, e đã mua nhiều tên miền có đuôi .com.vn và .vn, và e muốn chuyể từ blog google sang các tên miền này
    Chỉ e cụ thể với, e đã mua của nhà cc tên miền VDC
    Giả sử e có domain .com k đăng ký mua ở google như thế blogspot có cho chuyển qua domain .com được k anh?
    A Nhân ơi help help

    ReplyDelete
  7. @DANH BẠ WEBLOG VIỆT NAM, việc này cũng giống như tên miền quốc tế thôi. Tuy nhiên em lưu ý nếu như nơi cung cấp tên miền không hỗ trợ DNS thì em phải đổi NameServer về một nhà cung cấp DNS trung gian như EveryDNS.net hay SiteSolutions.com rồi từ đó thiết lập CName trỏ tới Blogger cho DNS tên miền khai báo ở đây.

    Theo anh biết mỗi lần thay đổi DNS cho tên miền Việt Nam rắc rối ở khâu thủ tục và 180.000 vnd phí đổi NS!

    ReplyDelete
  8. Anh Nhan noi: "Phải đổi NameServer về một nhà cung cấp DNS trung gian như EveryDNS.net hay SiteSolutions.com rồi từ đó thiết lập CName trỏ tới Blogger cho DNS tên miền khai báo ở đây" Anh Nhan thong cam nha, e chi moi vao nghe nen k ro lam, a chi ro cho e duoc k a? Nhu vay minh co ton phi cho nha cc DNS trung gian k a?
    neu moi lan dang ky minh chi dinh DNS trung gian duoc k? Doi namesever ntn? Thiet lap Cname? Tro toi blogger cho DNS? Giup e voi
    Cam on anh

    ReplyDelete
  9. @DANH BẠ WEBLOG VIỆT NAM, Các địa chỉ DNS trung gian mà anh ghi trên đều miễn phí. Thế này nhé, ví dụ em chọn dùng dịch vụ trung gian DNS của EveryDNS.net (Cái này được nhiều người Việt Nam dùng nhất) em khai báo NameServer cho trên miền của mình là ns1.everydns.net, ns2.everydns.net, ns3.everydns.net, ns4.everydns.net (nếu nhà cung cấp tên miền yêu cầu 2 thì em chỉ cần ghi 2 địa chỉ trên cùng). Khi đã làm xong bước này ở chỗ em đăng ký tên miền rồi thì chúng ta sẽ đăng ký tài khoản ở EveryDNS.net rồi cài đặt như hướng dẫn này. Nếu không hiểu ở phần này em có thể hỏi lại anh.

    Đợi DNS cập nhật lại thì lúc đó tên miền của em sẽ trỏ tới Blogger!

    ReplyDelete
  10. Cam on a nhieu nhieu
    E da mua ten mien truoc day cho nen DNS mac dinh la cua nha cung cap
    Neu e muon chuyen DNS thi nhu the nao vay a?

    ReplyDelete
  11. @, em lên chỗ mình đã đăng ký tên miền làm thủ tục, đóng tiền để đổi NS (NameServer). Nhớ ghi lại mấy cái NS chỗ DNS trung gian mà em dùng để khai trong tờ đơn.

    ReplyDelete
  12. hi anh,em co 1 cai blogger va muon mua ten mien cua www.godaddy.com, em mua bang pp us va dang ky dia chi pp us dc ko a, em mua dc roi nho anh huong dan cai dat blog cho em dc ko? nick em la: tintac.hacklove da add nick anh roi do. blog em la : http://vietnam-inmyheart.blogspot.com

    ReplyDelete
  13. Anh Nhân giúp em với
    Em đã capture lại lỗi em gặp phải mong anh giúp đỡ
    http://img16.imageshack.us/img16/7706/33101092.png
    http://img509.imageshack.us/img509/8764/64666463.png
    http://img509.imageshack.us/img509/5007/12164435.png

    ReplyDelete
  14. @quocvuong, em thử cài đặt lại như sau:

    Ở CName record: Xóa đi record 9tut.info và chỉ lại record www

    Ở A record: Xóa đi @ record hiện có và thêm lần lượt 4 record @ trỏ tới lần lượt 4 IP:

    216.239.32.21
    216.239.34.21
    216.239.36.21
    216.239.38.21

    Các thông số TTL (Time to live) cứ để như nhà cung cấp.

    ReplyDelete
  15. chao a nhan a, loi dau tien em rat cam on a da lap 1 blog huu ich cho moi nguoi, em cug hoc dc rat nhieu tu blog cua a,
    e co 1 van de muon hoi a la: blog google cua em tai dia chi www.massagetainha.com, gio em muon thiet lap 1 ten mien nua www.massagefortourist.com cho blog nay thi lam ntn a? mog a giup do,
    em cam on

    ReplyDelete
  16. Em mua tên miềnu của google, nhưng qua bên godaddy vẫn quản lý được.

    Có điều khi tạo sub nó chỉ Forwarding thôi.
    Em có 1 cái host giờ e muốn tọa 1 sub sang host đó được k0 a Nhân.

    Thank!!!

    ReplyDelete
  17. @Nguyễn Văn Hiển, em có thể lập một blog khác, cũng trỏ tới Blogger, trong mã nguồn của nó em xóa hết phần giữ hai thẻ <body> và </body> sau đó chèn đoạn meta này vào phần meta của blog: <meta http-equiv="refresh" content="0;url=http://www.massagetainha.com/" />

    Một cách khác là Forwarding đến blog kia ngay trên trang quản lý domain.

    @Vanness, được. Nếu dùng GoDaddy em vào Total DNS Control, Add New A Record, Host Name: subdomain muốn tạo và trỏ đến IP của host. Có gì thắc mắc thêm nhắn tin anh.

    ReplyDelete
  18. Em add dns của host và trỏ sub đến ip rồi nhưng nó ra trang này:
    http://dulieu.haotoday.com/cgi-sys/defaultwebpage.cgi

    Dưới đây là khai báo a xem đúng k0

    http://img683.imageshack.us/img683/3319/48201040.jpg

    ReplyDelete
  19. @Vanness, có 2 việc em cần lầm thế này:

    1. Trên trang quản lý DNS của tên miền ở GoDaddy, trỏ tên miền con(subdomain) tới host bằng cách tạo bản ghi A và dùng IP của host. IP tìm thấy bằng cách vào Start -> Run, gõ cmd, một cửa sổ hiện ra ở ngay dấu nháy gõ ping ns1.hosting.com, tương tự nếu có nhiều NameServer (ở đây ví dụ em sử dụng nhà cung cấp hosting.com). Nếu host có nhiều IP em phải trỏ đến tất cả.

    Chỉ khai báo ở A (Hsst) thôi (trên hình em đã khai báo ở cả CName nên phải xóa đi cái này)

    2. Khai báo tên miền con này trên host. Có thể host yêu cầu em add domain trước, sau đó em tạo subdomain từ domain này.

    ReplyDelete
  20. Chào anh Nhân, cho tôi hỏi nếu mình muốn tạo subdomain trên Godaddy và cài đặt ở blogspot sao cho khi gõ www.subdomain.ten-domain.com hay subdomain.ten-domain.com thi no cung dan ve mot trang thi phai lam sao? (Y minh muon hoi cach cai dat cho dia chi http://www.subdomain.ten-domain.com?, còn cài đặt http://subdomain.ten-domain.com thì tôi làm được)

    P/S: Tội định gọi vào số cell phone của anh để hỏi nhưng sợ làm phiền anh nên hỏi ở đây ^^

    ReplyDelete

Cám ơn đã đọc bài viết. Bạn có thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn. Xin đừng spam!

Do gần đây nhận rất nhiều spam bán thuốc từ nước ngoài, tạm thời để bình luận bạn bắt buộc phải có tài khoản OpenID hoặc Google. Chức năng này sẽ được khôi phục khi trình trạng spam được cải thiện. Xin lỗi về sự bất tiện này.