Friday, February 29, 2008

Quy trình chuyển tên miền

Đăng ký dịch vụ lưu trữ đám mây: Dropbox, Mediafire, OneDrive. Sau khi đăng ký xong, cài đặt phần mềm cho Windows hoặc ứng dụng điện thoại - máy tính bảng để đồng bộ dữ liệu.

Thủ Thuật Blog vừa chuyển tên miền từ eNom đến GoDaddy và gia hạn cho tên miền đến năm 2011. Công việc hoàn tất trong vòng 3 ngày kể từ khi khởi tạo. Tên miền thuthuatblog.com được chuyển về cùng một nhà cung cấp với tên miền moohay.com để tiện việc quản lý, cài đặt. Để giúp bạn có cái nhìn tổng thể và những hiểu biết cần thiết khi có nhu cầu chuyển tên miền giữa các nhà cung cấp nước ngoài hay chuyển về nhà cung cấp trong nước tôi xin chia sẻ quy trình chuyển trong bài viết này, chuyển từ Nhân Hòa về GoDaddy.com.

Một tên miền quốc tế muốn chuyển sang nhà cung cấp khác phải đáp ứng các điều kiện:

- Bạn là chủ sở hữu của tên miền.
- Tên miền phải được 60 ngày tuổi trước khi chuyển.
- Tên miền phải đặt ở trạng thái không bị khóa và cho phép chuyển.

Quy trình chuyển tên miền như sau:

Bước 1: Giao dịch và thanh toán phí chuyển tên miền.

Bạn liên hệ với nhà cung cấp mà mình chọn sẽ chuyển tên miền đến (gọi tắt là nhà cung cấp II) để thực hiện giao dịch chuyển tên miền và thanh toán phí cho họ.

Bước 2: Mở khóa (unlock) tên miền và lấy Authorization Code.

Thông thường tên miền bạn mua sẽ được nhà cung cấp khóa để tránh những sự cố đáng tiếc như mất hoặc bị chuyển đổi bất hợp pháp. Căn cứ vào bảng điều khiển quản lý tên miền của nhà cung cấp mà bạn đã đăng ký (gọi tắt là nhà cung cấp I), bạn có thể tự mở khóa hoặc yêu cầu họ làm việc này.

Tương tự như vậy bạn có thể tự tìm Authorization Code (hay được gọi bằng nhiều từ khác đồng nghĩa: EPP Authorization key, Domain secret, Authorization information key, Authorization key ... - mã chứng minh bạn là nắm quyền sở hữu tên miền) hoặc yêu cầu nhà cung cấp gửi khi không có trên bảng điều khiển.


Hình. Domain secret từ bảng điều khiển quản lý tên miền

Hình. Mã được gửi qua email


Bước 3. Nhà cung cấp II xác định địa chỉ email nắm quyền quản lý tên miền và gửi email kèm mã giao dịch (Transaction ID) và mã an toàn (Security Code). Bạn sử dụng hai mã này để khởi tạo giao dịch chuyển tên miền qua các bước trong đó bước cuối phải cung cấp Authorization code mà bên trên đề cập. Công việc của bạn đến đây là kết thúc.


Bước 4. Nhà cung cấp II sẽ gửi một email yêu cầu nhà cung cấp I cho họ quyền nhận tên miền mà bạn chuyển đến.

Bước 5. Nhà cung cấp I sẽ gửi email cho bạn thông báo yêu cầu chuyển tên miền sẽ được thực hiện trong thời gian cụ thể và bạn không cần phải làm gì với email này. Trước thời gian này nếu muốn hủy việc chuyển tên miền, bạn có thể bấm trên link theo hướng dẫn trên email.

Hình. Email thông báo thời gian để hủy chuyển tên miền hoặc chuyển ngay.

Hình. Email thông báo thời gian để hủy chuyển tên miền


Tính từ lúc khởi tạo giao dịch cho đến khi hoàn tất mất khoảng 5 - 7 ngày. Phí chuyển tên miền cho nhà cung cấp II thông thường gần bằng phí đăng ký mới tên miền. Và cũng tùy theo nhà cung cấp, bạn có thể được miễn phí thêm 1 năm. Thời gian hết hạn của tên miền vẫn như bạn đã đăng ký trước đây cộng thêm thời gian bạn được miễn phí hoặc gia hạn thêm.

Nếu có rắc rối nào phát sinh trong quá trình chuyển đổi tên miền mà không biết cách giải quyết bạn có thể liên hệ với tôi để được tư vấn.

Chúc thành công!

Tham gia Cộng đồng sử dụng Blogger Việt Nam trên Facebook, giải đáp thắc mắc, mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Blogger (BlogSpot)...

4 comments:

  1. Tên Miền Việt đang khuyến mại phí đăng ký cho tên miền .info chỉ $2/năm đầu. Vô http://tenmienviet.com/baogia.htm để rõ hơn!!

    ReplyDelete
  2. Hu`ng cung tung chuyen 1 ten mien` , ko phuc tap cho lam . nhung thoi` gian lam viec cua PAVietnam hoi lau . Yahoo va goddaydy , namecheap thi nhanh hon

    ReplyDelete
  3. Hiện tại em đang muốn chuyển tên miền từ Nhanhoa qua bên Digipower, tuy nhiên vì không thạo lắm nên chưa dám chuyển...

    ReplyDelete

Cám ơn đã đọc bài viết. Bạn có thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn. Xin đừng spam!

Do gần đây nhận rất nhiều spam bán thuốc từ nước ngoài, tạm thời để bình luận bạn bắt buộc phải có tài khoản OpenID hoặc Google. Chức năng này sẽ được khôi phục khi trình trạng spam được cải thiện. Xin lỗi về sự bất tiện này.