Saturday, December 29, 2007

Điểm mạnh - yếu của Google Blogger

Đăng ký dịch vụ lưu trữ đám mây: Dropbox, Mediafire, OneDrive. Sau khi đăng ký xong, cài đặt phần mềm cho Windows hoặc ứng dụng điện thoại - máy tính bảng để đồng bộ dữ liệu.

Có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ blog khác nhau trên internet. Mỗi dịch vụ có điểm mạnh yếu riêng. Tùy theo mục đích, túi tiền, khả năng và số đông người dùng bạn có thể lựa chọn cho mình một dịch vụ blog tương ứng. Bài viết này chủ yếu phân tích điểm mạnh và yếu của Google Blogger, giúp bạn có thêm cái nhìn tổng thể so sánh với dịch vụ mà mình đang dùng.

Điểm mạnh:
  • Hoàn toàn miễn phí, lưu trữ trên máy chủ rất mạnh của Google bảo đảm blog của bạn dễ dàng truy xuất bất kỳ lúc nào. Khi có vấn đề bạn sẽ được thông báo cụ thể tại http://status.blogger.com.
  • Nhanh chóng được đánh chỉ mục vào bộ máy tìm kiếm số một thế giới và bài viết dễ dàng được tìm thấy trên công cụ này, mới đây là trên công cụ tìm kiếm blog: Google BlogSearch.
  • Giao diện cài đặt hỗ trợ tiếng Việt. Ngôn ngữ không còn là rào cản trong việc tiếp cận và sử dụng hết tính năng của Blogger đối với người dùng Việt Nam.
  • Tiện ích phong phú, đáp ứng tối đa nhu cầu người dùng. Hiện tại Blogger có 16 tiện ích3 tiện ích mới sắp sửa trình làng.
  • Cá nhân hóa tối đa và kiểm soát hoàn toàn giao diện, nội dung xuất hiện trên blog khi làm chủ mã nguồn.
  • Không giới hạn băng thông (bandwidth) hàng tháng.
  • Không giới hạn số blog cho một tài khoản.
  • Không giới hạn số bài đăng cho một blog.
  • Không giới hạn kích thước cho một bài đăng (post).
  • Không giới hạn số nhận xét (comments).
  • Không giới hạn số thành viên cùng làm một blog.
  • Có thể nhúng các đoạn mã JavaScript quảng cáo, đặc biệt tích hợp với chương trình kiếm tiền trên mạng nổi tiếng Google AdSense thông qua tiện ích Adsense.
  • Có thể dùng tên miền riêng bằng cách thay đổi CName trên máy chủ quản lý tên miền. Blog sẽ có địa chỉ như một website! (Blog của tôi chẳng hạn :-)) !). Ngoài ra bạn cũng có thể dùng subdomain (tên miền con) để tạo blog. Những nhà cung cấp tên miền như godaddy.com cho phép sử dụng 90 tên miền con với chỉ một tên miền chính và như vậy bạn có thể tạo ... 91 blog khác nhau (90 tên miền con: abc.yourdomain.com + 1 tên miền chính: www.yourdomain.com)!
  • Chỉ cần có tài khoản Gmail, bạn có thể dùng Blogger chung với nhiều vụ nổi tiểng khác của Google: Talk (Trình tán gẫu trực tuyến, giống như Yahoo! Messenger,…), Reader (Công cụ đọc tin RSS trực tuyến), Picasa Web Albums (Kết hợp với phần mềm Picasa để lưu trữ, quản lý ảnh trực tuyến), Orkut (Mạng xã hội ảo), Docs (Dịch vụ xử lý văn bản, bảng tính và trình diễn trực tuyến, như Microsoft Offices trên Windows), Pages (Dịch vụ tạo web), ... Nếu dùng tài khoản Google (tài khoản này có thể đăng ký bằng bất kỳ địa chỉ email nào), bạn không sử dụng được với các dịch vụ riêng rẻ như Gmail, Talk,…

Điểm hạn chế (Các hạn chế này nêu ra cho vui thôi nhé, bởi vì bạn khó mà đạt đến ngưỡng của chúng!):
  • Giới hạn 1 MB cho một trang (trang đầu tiên và trang lưu trữ).
  • Giới hạn 50 post mỗi ngày, nếu đăng hơn số này bạn phải nhập mã kiểm tra.
  • Giới hạn 300 MB lưu trữ hình ảnh khi đăng hình thông qua Blogger, Picasa, hay Hello (dịch vụ chia sẻ ảnh thông qua Google Picasa). (Tin vui: Blogger đã cho bạn lưu đến 1 GB hình ảnh.)
  • Miêu tả blog (Blog Description) giới hạn dưới 500 ký tự.
  • Thông tin về những việc ưu thích và mối quan tâm trên hồ sơ (Profile Interests and Favorites) giới hạn dưới 2000 ký tự cho mỗi khung khai báo.
(Thật ra ít khi nào bạn vượt các ngưỡng trên, các giới hạn này xem ra không phải là mối bận tâm lớn)
  • Thiếu một công cụ kế nối với người dùng khác cùng mạng (như Yahoo! 360).(Công cụ đó đã có Google Connect)
  • Số template không nhiều và được thiết đẹp (như WordPress) (Trên mạng thiếu gì template đẹp!)
  • Người dùng muốn cá nhân hóa cần phải biết một ít kiến thức về CSS, XML và HTML.
  • Không truy cập được blog do một số nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP: Internet Service Provider) Việt Nam sử dụng bộ lọc hạn chế (Blog có tên miền riêng khắc phục được hạn chế này)(VNPT không còn chặn nữa).

Nhìn chung bạn là người có kiến thức tin học, muốn thoải mái xây dựng một ngôi nhà chuyên nghiệp và không phải mất nhiều thời gian để xây dựng website, thuê dịch vụ lưu trữ (hosting): Hãy chọn Blogger!

Nếu bạn muốn trở thành một blogger chuyên nghiệp, hãy đầu tư một khoản ban đầu mua tên miền và thuê dịch vụ lưu trữ, WordPress – phần mềm mã nguồn mở sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP và hệ cơ sở dữ liệu MyQSL, với nhiều plugin, theme phong phú là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên hướng đi này chưa được nhiều người Việt Nam quan tâm có chăng các công ty dùng WordPress làm blog công ty tích hợp trong một phần trang web của họ.


Cám ơn bạn đã gắn bó với Thủ Thuật Blog thời gian qua. Năm 2007 sắp qua, năm mới lại đến, chúc bạn và gia đình dồi dào sức khỏe, hưởng một mùa xuân đầm ấm an khang thịnh vượng - vạn sự như ý.

Tham gia Cộng đồng sử dụng Blogger Việt Nam trên Facebook, giải đáp thắc mắc, mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Blogger (BlogSpot)...

26 comments:

  1. Cám ơn về những gì anh đã đóng góp cho cộng đồng blogger. Tại sao chúng ta không tự nghĩ ra 1 hình thức nào đó tiện lợi y như yahoo để đề xuất ý kiến lên blogger.com nhỉ?

    ReplyDelete
  2. Những giới hạn mà bạn liệt kê trong bài thuần túy chỉ là kỹ thuật, khó có thể dùng để so sánh với các dịch vụ khác. Ví dụ, đâu có ai chuyển sang WordPress hay platform nào khác chỉ vì "Blog Description giới hạn dưới 500 ký tự"?

    ReplyDelete
  3. @qad, Cám ơn nhận xét của bạn. Mình cũng đã ghi rõ bên dưới đó các hạn chế đó không phải là mối bận tâm. Tùy theo cách nhìn và sở thích của mỗi người. Những điểm mạnh và yếu liệt kê trong bài viết dưới gốc độ cá nhân của mình chỉ có tính chất tham khảo. Người dùng có quyền lựa chọn cho mình một nhà cung cấp hợp lý. Mình cũng không quá mạnh miệng khuyên người dùng chuyển sang WordPress. Đơn giản chúng ta thích xài miễn phí hơn!

    ReplyDelete
  4. Một bài viết có cái nhìn khá khách quan về Blogger. TTB theo trường phái Blogger.com, còn Phamen theo trường phái Wordpress.
    KHông biết trường phái nào sẽ chiếm ưu thế trong tương lai ở VN nhỉ?

    Chúc mừng năm mới!

    ReplyDelete
  5. @phamen: tùy xem yahoo sẽ dùng dịch vụ nào thay thế 360 ^^

    ReplyDelete
  6. Hiện giờ thì có thể nói Blogger có những khả nămg tùy biến rấp hấp dẫn với người dùng .
    Người không biết về ngôn ngữ lập trình web vẫn có thể sử dụng những cái có sẵn của Blogger ,ngoai những cái có sẵn ấy người dùng có thể tha hồ tinh chỉnh cho phù hợp với sở thích của mình .Sự tinh chỉnh này tùy thuộc vào sự hiểu biết của người dùng ở những mức độ khác nhau về ngỗn ngữ web.

    Bất cứ dịch vụ nào cũng có cái hay cái dở vậy thôi ,nó không hể đáp ứng tất cả cho người dùng vì nó là miễn phí

    Đối với Blogger ,hiện tại nó vẫn còn một số hạn chế như anh Nhân đã nêu trên ,nhưng chắc chắn trong tương lai nó sẽ có nhứng thay đổi và thay đổi nhiều hơn nữa hấp dẫn hơn nứ với người dùng bởi nhũng dịch vu của Google luôn có những thay đổi

    Chính vì vậy Blogger vẫn và sẽ là lự a chọn số 1 của em trong tương lai

    ReplyDelete
  7. Còn mình thì vote một phiếu cho Wordpress. Hy vọng Wordpress sẽ chiếm ưu thế hơn trong tương lai

    ReplyDelete
  8. Chào anh,
    Rất trân trọng những đóng góp của anh, nhờ đó mà những người không một chút kiến thức về htlm, css, xlm như em cũng có thể cá nhân hóa blog cho mình.

    Năm mới trọn vẹn
    Đoan Thục

    ReplyDelete
  9. Vote 1 fíêu cho blogger google. Hê, cái nào cũng hay nhưng bênh vực fe nhà chứ

    ReplyDelete
  10. @doanthuc, em khách sáo quá. Bình thường thôi. Năm mới rồi, chúc em và gia đình sức khỏe, thành đạt.

    ReplyDelete
  11. Mot entry gioi thieu rat khach quan , nhung anh da chon google thi chac se khong sai lam -theo buoc anh lun ^^

    chuc nam moi an khang thinh vuong

    ReplyDelete
  12. Hi ban,
    Dac diem ma minh thay thieu duy nhat doi voi minh la thieu kha nang lien ket moi nguoi trong blog lai voi nhau. Doi luc vao 1 blog nao do hay, chang han nhu blog cua ban,muon add vao blogroll,danh fai quay ve dashboard,roi vo .... may buoc moi add dc. khong nhu wordpress chi can 1 click la xong. Hi vong tuong lai blogger se them dac diem nay.

    ReplyDelete
  13. đúng là blogger có tính năng tùy chỉnh hấp dẫn thiệt, nhưng mình cũng nghĩ như bạn nói, blogger thiếu tính liên kết cộng đồng mạnh ( như Yahoo, Facebook,...), hy vọng trong thời gian ngắn sắp tới blogger sẽ có những thay đổi tích cực ^^..
    bây giờ mình vẫn còn học tập nhiều kinh nghiệm sử dụng blogger, phải học hỏi bạn nhiều. Mong đọc nhiều bài viết hay nữa của bạn.

    ReplyDelete
  14. Cho em hỏi có cách nào để tạo theme cho Blog mà ko phải dùng các theme có sẵn không?

    ReplyDelete
  15. @hung phong, hihihi, anh có thêm đồng minh.

    @Santa Claus, thank you Mr. Santa Claus. The same wishes to you and your family.

    @Thinh Nguyen, đúng như bạn nói, gần đây Blogger đã bổ sung blogroll (có thể thêm vào khi đăng nhập blog theo địa chỉ http://draft.blogger.com) có thể là công cụ kết nối giữa các blog với nhau.

    @moongy, không có gì, chúng ta cùng học hỏi nhau mà.

    @KI THUAT VIEN THONG 45, em cần có kiến thức về CSS và HTML để tùy biến template sẵn có của Blogger thành khác đi. Đó là cách bất cứ người làm blog và làm template nào muốn tùy biến cao đều phải theo. Blog này cũng đi từ template sẵn có của Blogger.

    ReplyDelete
  16. Chào Sư huynh dv2n(cho phép Đệ được xưng hô như vậy cho thân mật anh Nhân nhé).
    Theo Đệ, cái hay nhất là được xài miễn phí dẫu biết rằng của rẻ là của ôi (những hạn chế của Google Blogger cho ta thấy rõ điểm này). Tuy nhiên với trình độ lìu tìu vừa làm vừa ngâm cứu như Đệ thì được như thế này cũng đã "ngon" lắm rồi. Có gì mới mong Sư huynh tiếp tục chỉ dạy giùm cho Đệ nhé. Cảm ơn nhiều...
    Chúc Sư huynh mạnh khỏe và thành đạt!

    ReplyDelete
  17. @Hải Anh, chào em, dù miễn phí nhưng Blogger đáp ứng khá đủ nhu cầu của người làm blog. Những hạn chế trên không là gì cả, bởi chúng ta ít khi chạm tới giới hạn của chúng.

    ReplyDelete
  18. Tôi có ghé qua một số weblog để tìm hiểu về cách tạo blog theo ý cá nhân. Thấy blog bạn đáp ứng tốt hơn cả. Blog google giao diện tiếng Việt và có nhiều tiện ích đi kèm, phù hợp với giới bình dân. Nhiều người gặp khó khăn về mã HTML. Biết rằng viết nó cho dễ hiểu là khó. Mong rằng Nhân quan tâm đến đối tượng này. Đơn giản hóa học thuật để blog đến được với mọi người. Mình mới biết Net-Blog, không am hiểu gì nhiều, chân tình góp ý vậy thôi. Ủng hộ và đã đặt link giới thiệu bạn trên blob của mình: tranhung= http://dencaicothe.blogspot.com/
    tran.hung528@gmail.com

    ReplyDelete
  19. Anh vui long chi cho em cach soan duoc tieng Viet trong blogger nha... toan phai paste tu Notepad/ wordpad wa ko ha...hic.. rat can lam..Thank anh nha!

    ReplyDelete
  20. cam on nhung bai viet that hay cua blogthuthuat!!! trao doi link nha!!!
    http://ebook-ielts.blogspot.com

    ReplyDelete
  21. Tôi là người mới lọ mọ với CNTT, kiến thức hạn chế những ham muốn tìm hiểu thì nhiều, nhờ những bài viết như trên đã giúp tôi có những kiến thức về bloger. Nói thật khi có suy nghĩ tạo cho mình một blog trên mạng tôi đã chọn google, dug chẳng biết ai mạnh ai yếu hết, tôi cứ nghĩ bản thân google mạnh thì dĩ nhiên sản phẩm con cũng mạnh và sau khi đọc bài phân tích trên tôi đã ngộ ra nhiều điều và cảm thấy suy đoán của mình là đúng.
    thanks!

    ReplyDelete
  22. ban nghi sao ve blog nay http://toyotathanglong.wordpress.com/

    ReplyDelete
  23. bài viết rất bổ ích, mình sử dụng tên miền riêng cho blog này http://hoteldanang.com, chạy trên nền blogger

    ReplyDelete
  24. nói chung la rất good. Tránh DOS hiệu quả nữa.

    ReplyDelete

Cám ơn đã đọc bài viết. Bạn có thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn. Xin đừng spam!

Do gần đây nhận rất nhiều spam bán thuốc từ nước ngoài, tạm thời để bình luận bạn bắt buộc phải có tài khoản OpenID hoặc Google. Chức năng này sẽ được khôi phục khi trình trạng spam được cải thiện. Xin lỗi về sự bất tiện này.