Saturday, October 20, 2007

Các tiện ích của Google dành cho blog, website

Đăng ký dịch vụ lưu trữ đám mây: Dropbox, Mediafire, OneDrive. Sau khi đăng ký xong, cài đặt phần mềm cho Windows hoặc ứng dụng điện thoại - máy tính bảng để đồng bộ dữ liệu.

Có rất nhiều tiện ích hay được chính thức phát triển bởi Google cũng như của các nhà lập trình từ các hãng khác hoặc người dùng dưới tên gọi Google Gadgets dành cho blog, website. Sự phong phú không chỉ bởi ở số lượng 21315 tiện ích (vào thời điểm bài viết này), mà còn bởi ở lĩnh vực đáp ứng nhu cầu thông tin của hầu hết người dùng. Các tiện ích này đặc biệt tiện lợi và dễ cài đặt. Ngoài những cái tên mà ai cũng biết (YouTube, Yahoo! Mail, Yahoo! Messenger, GMail, Google Talk...) bạn còn có thể tìm thấy một vài tên từ các trang ngôn ngữ tiếng Việt. Có lẽ các nhà lập trình ở nước ta chưa chú trọng nhiều đến sự tiện lợi của chúng nên chưa phát triển. Nào hãy dành một chút thời gian cùng tôi khám phá nhé!

Trước tiên bạn bấm vào địa chỉ này hoặc click tại đây. Bạn được yêu cầu đăng nhập tài koản Google (tài khoản cùng với GMail hay Blogger,...nếu chưa đăng nhập), tiếp tục bấm nút Find Gadgets để tìm tiện ích. Trang tiếp theo hiển thị, bạn chọn loại tiện ích theo chức năng từ thực đơn trái. Nếu không thông thạo tiếng Anh bạn có thể đổi giao diện tiếng Việt bằng cách chọn Tiếng Việt ở thực đơn xổ xuống More languages trước khi nhấn Find gagets. Xem hình.




Sau khi chọn tiếng Việt bạn có thể thấy một số tiện ích ngôn ngữ tiếng Việt như Vdict (Từ điển trực tuyến), MyWorld.vn (Diễn đàn học tiếng Anh trực tuyến), Vinajob (Mạng tuyển dụng, việc làm), Lịch (Lịch hiển thị ngày âm - dương)...

Sau đây là một vài tiện ích phổ biến (Nếu bạn đã đăng nhập Blogger chỉ cần click vào link trên hình để lấy code).



Để chèn vào blog, bạn chỉ cần click trên hình hoặc bấm vào nút Add to your webpage (Thêm vào trang web của bạn) ở tiện ích muốn sử dụng. Tiếp tục thay đổi tên tiện ích, kích thước và đường viền hay các thông tin khác phụ thuộc vào mỗi tiện ích trước nhấn Xem mã để lấy code chèn vào HTML/JavaScript của Blogger.

Bây giờ bạn có thể tự tìm lấy một tiện ích mình cần bằng cách gõ từ khóa vào hộp tìm kiếm. Các tiện ích hay trong bài viết này sẽ tiếp tục được cập nhật và phân loại trong tuần tới. Mời bạn quan lại đọc tiếp!

Chúc cuối tuần vui vẻ.

(Còn tiếp)

Tham gia Cộng đồng sử dụng Blogger Việt Nam trên Facebook, giải đáp thắc mắc, mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Blogger (BlogSpot)...

5 comments:

  1. Cai nay cung hay day nhi!
    Nhung youtube chay cham lam!

    ReplyDelete
  2. Quả là các nhà lập trình Việt Nam nên đầu tư vào lĩnh vực này, vì các blogger luôn tìm tòi các tiện ích hữu dụng làm tăng tính hấp dẫn thu hút người xem.

    ReplyDelete
  3. Bên mình có phát triển cho iGoogle tiện ích cho blogger yêu du lịch!

    Tiện ích nhúng cảnh đẹp Việt Nam vào blog, bài viết.

    Ví dụ:
    http://sleepingfool.blogspot.com : cảnh đẹp ở menu bên phải thay đổi mỗi lần có người xem hoặc F5

    Hướng dẫn nhúng: http://info.skydoor.net/help/others/embed-skydoor

    Các bạn xem thử và cho ý kiến nhé
    Thanks.

    ReplyDelete
  4. cảm ơn bạn về bài viết này

    ReplyDelete

Cám ơn đã đọc bài viết. Bạn có thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn. Xin đừng spam!

Do gần đây nhận rất nhiều spam bán thuốc từ nước ngoài, tạm thời để bình luận bạn bắt buộc phải có tài khoản OpenID hoặc Google. Chức năng này sẽ được khôi phục khi trình trạng spam được cải thiện. Xin lỗi về sự bất tiện này.