Wednesday, August 1, 2007

Chèn “Đọc thêm” cho bài đăng của blog

Đăng ký dịch vụ lưu trữ đám mây: Dropbox, Mediafire, OneDrive. Sau khi đăng ký xong, cài đặt phần mềm cho Windows hoặc ứng dụng điện thoại - máy tính bảng để đồng bộ dữ liệu.

Như bạn thấy mỗi bài đăng trên blog của tôi đều có phần “Đọc thêm” và click vào phần này thì bài viết đầy đủ mới hiển thị ra. Nội dung phía trên tóm tắt bài viết. Sử dụng thủ thuật này giúp blog bạn chuyên nghiệp và trông giống một website hơn.

BƯỚC 1: SAO LƯU TEMPLATE VÀ CHÈN CSS

Sau khi đăng nhập vào blogger.com, click trên Template (Mẫu) -> Edit HTML (Chỉnh sửa HTML) thực hiện sao lưu template vào máy tính của bạn.

Sao lưu xong, kéo thanh trượt tìm tag </head> (Có thể bấm Ctrl + F để tìm) và chèn vào phía trên nó đoạn mã dưới và lưu lại.
<style>
<b:if cond='data:blog.pageType == "item"'>
span.fullpost {display:inline;}
<b:else/>
span.fullpost {display:none;}
</b:if>
</style>


BƯỚC 2: CHÈN LIÊN KẾT “ĐỌC THÊM”


Tiếp tục hãy click Expand Widgets Template và kéo thanh trượt để tìm tag
<data:post.body/>


Cũng có thể như thế này:
<p><data:post.body/></p>

(Bấm đồng thời Ctrl + F để tìm). Sau đó chèn đoạn mã này phía dưới nó.
<b:if cond='data:blog.pageType != "item"'>
<a expr:href='data:post.url'>Đọc thêm!</a>
</b:if>


BƯỚC 3: TÙY BIẾN “ĐỌC THÊM”

Nếu bạn dùng đoạn mã trên, khi click vào “Đọc thêm!” bài đăng này sẽ được load về trình duyệt và thay thế trang trước đó. Bạn muốn bài đăng được mở ở một cửa sổ mới hãy chèn đoạn mã này.
<b:if cond='data:blog.pageType != "item"'>
<a expr:href='data:post.url' target='_blank'>Đọc thêm!</a>
</b:if>

Trường hợp bạn muốn chữ “Đọc thêm” lớn hơn hay nhỏ hơn so với các chữ khác của bài hãy chèn đoạn mã dưới. Thay đổi phần trăm để được nhỏ hơn.
<b:if cond='data:blog.pageType != "item"'>
<span style="font-size:140%;"><a expr:href='data:post.url' target='_blank'>Đọc thêm!</a></span>
</b:if>

Trường hợp bạn muốn chữ “Đọc thêm” in đậm hãy chèn đoạn mã dưới.
<b:if cond='data:blog.pageType != "item"'>
<span style="font-weight:bold;"><a expr:href='data:post.url' target='_blank'>Đọc thêm!</a></span>
</b:if>

Trường hợp bạn muốn chữ “Đọc thêm” có màu hãy chèn đoạn mã dưới (ví dụ ở đây là màu đỏ, bạn có thể lấy màu khác: Từ cửa sổ đăng bài Compose, gõ vài ký tự và chọn màu, click Edit Html để lấy mã, chữ có màu sẽ nằm giữa <span>…</span>).
<b:if cond='data:blog.pageType != "item"'>
<span style="color: rgb(255, 0, 0);"><a expr:href='data:post.url' target='_blank'>Đọc thêm!</a></span>
</b:if>

Bạn có thể sử dụng kết hợp cả ba.

BƯỚC 4: THAY ĐỔI CÁCH ĐĂNG BÀI

Ở cửa sổ đăng bài, thay vì chọn Compose, hãy chọn Edit Html và cấu trúc bài đăng của bạn như bên dưới.
Phần tóm tắt hay đầu bài đăng 
<span class="fullpost">
Phần còn lại
</span>


Xem hình:

Đăng bài theo có Đọc thêm

Bài đăng phải nằm trong cấu trúc này. Nếu bạn cảm thấy khó nhớ đoạn code thì hãy vào Settings (Cài đặt) -> Formatting (Định dạng), kéo thanh trượt và tìm Post Template (Mẫu đăng bài), dán đoạn mã vào box kế bên và click Save Settings (Lưu cài đặt) để lưu lại. Mỗi lần đăng bài, đoạn mã này được chèn trước và bạn chỉ việc làm các thao tác để đăng bài.

Chúc thành công.

Tham gia Cộng đồng sử dụng Blogger Việt Nam trên Facebook, giải đáp thắc mắc, mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Blogger (BlogSpot)...

50 comments:

  1. Nếu bạn dùng Blogger cũ, hãy tham khảo bài hướng dẫn của Đặng Quốc Khánh: http://di4vn.blogspot.com/2007/08/hng-dn-blogspot-t-n-z-phn-8-kt-thc.html

    ReplyDelete
  2. Tôi nhận thấy template mới của bạn tốc độ load đã cải tiến, nhanh hơn nhiều rồi. CÔng nhận bạn giỏi thật, nhất là mục đọc thêm. Mình thấy rất hay.
    Bạn có thể chỉ cho mình cách cài mục đọc tiếp và đóng lại không? Vì mình đã cài đọc thêm theo hướng dẫn, cũng khá thành công nhưng tốc độ load trang chậm quá. Rất cảmơn về những bài viết bổ ích của bạn.

    ReplyDelete
  3. Cám ơn những nhận xét của bạn. Mình sẽ bổ sung những hướng dẫn theo như cách của Hackosphere mà mình đang dùng.

    ReplyDelete
  4. mình hok hiểu rõ cho lắm ở phần cuối cùng bạn ạ.

    ReplyDelete
  5. Mình đã làm nhưng không hiểu lắm đoạn cuối, bạn có thể copy cho mình xem 1 ví dụ khi post bài được không? Thanks
    P/S: mình amateur nên không rành lắm, mong bạn thông cảm!

    ReplyDelete
  6. Mình đã làm theo y chang như vậy, nhưng nó vẫn hiện ra nguyên bài, vậy mình phải làm sao đây???

    ReplyDelete
  7. @ngohuybao, Chắc là bạn làm sai chỗ nào đấy. Thử lại xem!

    ReplyDelete
  8. Hi anh, những bài viết của anh rất dễ hiểu đối với dân mù IT như em. Em đang làm theo các chỉ dẫn của anh để hoàn thiện "nhà" của mình.
    Tuy nhiên, trong quá trình làm, ở mục chèn "đọc thêm" đối với mỗi entry khoảng cách của phần tóm tắt lại to ra. Em k biết diễn tả thế nào. Anh rãnh thì ghé qua xem giúp em với nhé: http://yasmina-apieceofme.blogspot.com/
    Cảm ơn anh nhiều ạh

    ReplyDelete
  9. cảm ơn anh nhiều nha

    ReplyDelete
  10. Chào anh!
    Tôi đã làm theo hướng dẫn của anh, chữ "đọc thêm" đã hiện ra nhưng entry thì vẫn ko rút gọn lại được, vẫn dài ngoằng... Ko biết tại sao...

    ReplyDelete
  11. @Trung tam Du lich Thanh nien VYCT, em xem đã đưa đoạn CSS ở bước 1 vào trong vào template chưa? Nếu chưa chèn vào post vẫn hiện ra đầy đủ.

    ReplyDelete
  12. Toi da lam theo nhu tre, firefox thi hien thi OK, nhung voi IE thi lam trang chu khong hien thi het, chi hien thi 2 bai viet dau tien, sidebar bien mat, kieu nhu load khong het roi dung lai .
    Co cach giai quyet van de nay khong ?
    mong hoi am

    ReplyDelete
  13. mình không biết là có sự phân biệt giữa HTML và XML không nhỉ ?
    mình dùng template XML nhưng khi mình chèn đọan code đầu tiên vào thì nó báo lỗi
    "Mẫu của bạn không thể được phân tích cú pháp vì được tạo không đúng. Hãy đảm bảo tất cả các phần từ XML được đóng chính xác.
    Thông báo lỗi XML: Open quote is expected for attribute "{1}" associated with an element type "cond"."
    mình cũng không hiểu sao nữa
    mong bạn giúp đỡ nhé
    cảm ơn bạn trước ! ^_^

    ReplyDelete
  14. Tớ kết hợp cả 3 đoạn mã tuỳ biến cho "đọc thêm" thì phía dưới bài viết có tới 4 chữ "đọc thêm" . 1 chữ in đậm , 1 chữ to , và 2 chữ bình thường ,và ko có chữ nào mù đỏ cả .
    Ý của tác giả là có thể chèn cả 3 đoạn mã đó liền nhau hay phải làm thế nào ???

    ReplyDelete
  15. Bạn cho mình hỏi, làm cách nào để có nền màu cho đoạn văn này. Cám ơn bạn!

    ReplyDelete
  16. @Ngankvn, kết hợp cả ba nghĩa là đưa các thuộc tính này vào cùng một style. Ví dụ:

    <span style="font-size:140%; font-weight:bold; color: rgb(255, 0, 0);">

    @Phuong Truc, thêm thuộc tính background, nhưng theo tôi bạn dùng một hình vừa đủ làm nền sẽ đẹp hơn!

    ReplyDelete
  17. mình muốn chen mã code quảng cáo của chợ điện tử vào thì làm thế nào bạn mail cho mình nhé cám ơn
    mail zenda35@gmail.com hoăc comment vao của mình
    thanks

    ReplyDelete
  18. @116 TRUNG TÂM CỨU HỘ MÁY TÍNH & AN NINH MẠNG THẾ GIỚI, bạn xem link này nhé!

    ReplyDelete
  19. Mình đã làm theo hướng dẩn và đã làm được nhưng khi chèn một hình ảnh vào là toàn bộ bài viết hiện lên trang chủ .
    Bạn có thể hướng dẩn cho mình với . Blog của mình tại tandat79.blogspot.com
    xin cảm ơn

    ReplyDelete
  20. @Tấn Đạt, xem lại cách chèn code của bạn trong bài viết, có thể nguyên nhân làm việc hiển thị sai lệch theo ý đồ từ việc dư thừa code trong bài viết của bạn.

    ReplyDelete
  21. Cảm ơn Nhân viết bài này thật bổ ích.
    Mình như nhiều bạn chẳng rành HTML. Đọc kỹ và vooc thử mất 2h. Đọc comments biết có bạn vướng mắt như mình: Trao đổi thêm:
    - Bước 1,2: Y bài.
    - Bước : Mình chọn mã bài mở ra cửa sổ mới.
    - Bước 4: Chọn một bài đã đăng- chỉnh sửa HTML. Mình chọn xuất hiện 3 dòng đầu- nhấn enter tạo khoảng trống, cóp-dán mã số thứ tự 01 vào. Tiếp dán mã 03 dưới cuối bài. Copy toàn bộ bài đã chỉnh sửa. Nhấn xuất bản.
    Vào Bảng điều khiển- Cài đặt- Định dạng: Dán bài đã chỉnh sửa vào ô trống mẫu đăng bài- Lưu
    - Nội dung bài viết chỉ có tác dụng thu lại và đọc thêm, từ bài này trở đi đến bài mới.
    Mình cũng đang xây nhà, Nghèo nhưng cũng muốn model, cần tư vấn thiết kế. Mời các ngó qua góp ý: dencaicothe.blogspot.com

    ReplyDelete
  22. cảm ơn nhiều
    mình làm được òi,

    ReplyDelete
  23. anh oi cho em hoi em lam cai phan doc them ma sao van co cho doc them nhung ma no ra het bai luon no con them chu doc them la sao

    ReplyDelete
  24. Thân,

    Trước tiên xin Thuthuatblog.com cho tôi góp ý với những Bạn đang gặp rắc rối với phần hiển thị bài viết không theo cấu trúc của hướng dẫn khi đã chèn "Đọc thêm" thành công.
    Có vài bước quan trọng:
    1_ Bạn nên soạn bài trong HTML để dễ kiểm soát cũng như Cut & Paste dòng code đứng sau dưới " Phần tóm tắt hay đầu bài đăng " tôi tạm gọi (Code 1).
    2_ Vào Tab Compose để chèn & sắp xếp vị trí của hình ảnh minh họa.
    3_ Trở lại Tab HTML để Cut & Paste (Code 1) đúng vào vị trí của nó.
    4_ Chọn Font chữ cho bài viết.

    Trước tiên tôi khuyên Bạn nên soạn bài trước trong Notepad cho hoàn chỉnh sau đó lưu lại rồi hẳn đăng nhập vào Blogger để post bài.
    1_ Soạn bài trong HTML theo đúng cấu trúc tức là nội dung đã được bạn Copy > từ Notepad > Paste hoàn chỉnh hãy thực hiện bước 2.
    3_ Tôi bỏ qua bước 2 vì đơn giản với Bạn. Ở bước 3 khi vào HTML Bạn sẽ thấy thêm một vài dòng (Code 1) nữa nếu Bạn chèn thêm hình ảnh thì nó cũng sẽ xuất hiện tỷ lệ thuận với số hình này (chèn 3 hình sẽ có thêm 3 dòng Code này tức là trong bài sẽ có 4 dòng) công việc của Bạn là Cut & Paste những dòng Code này đúng vị trí của nó sau dòng (Code 1) chủ đạo đứng dưới sau lời mở đầu của bài. Thế là hoàn thành bài viết.
    Dưới đây là những trường hợp xảy ra:
    _ Lời mở đầu, hình ảnh.
    _ Lời mở đầu, một đoạn thàn bài & hình ảnh.
    _ Lời mở đầu, hình ảnh & lời kết.
    _ lời mở đầu, một đoạn thân bài, hình ảnh & lời kết
    4 trường hợp trên khi Click vào tiêu đề bài vẫn hiển thị đầy đủ.
    _ Hiển thị nguyên bài.(nhẹ nhất)
    4_ Sau khi đã hoàn tất các bước trên Bạn hãy trở lại Tab Compose để chọn Font chữ. Tại sao lại thực hiện bước này sau cùng nếu Bạn không thực hiện Cut & Paste Code 1 đúng vị trí thì khi chọn Font chữ Bạn sẽ không thể nào nhận ra dòng Code này nữa để thực hiện bước 3. Vì HTML của bài đã bao bọc luôn Code 1 vào trong chính cơ cấu của HTML, lúc này công việc của Bạn là Delete rồi thực hiện lại từ đầu.
    Tôi cũng lưu với Bạn là khi thấy đoạn văn nằm sau hình ảnh hay button Download bị nhảy lề vào trong là do HTML của hình ảnh hay button Download đẩy nó vào, lúc này hãy trở lại Tab HTML đặt con trỏ chuột vào cuối của đoạn HTML rồi Enter thế là xong.
    Trên đây là những gì tôi vướng phải & đã khắc phục được sau hơn 1 ngày 1 đêm tìm hiểu Cut rồi Paste & Delete. Giờ đưa lên cho các Bạn tham khảo.

    Chúc Thành Công.
    Một lần nữa Chân Thành Cám Ơn "Thuthuatblog.com" đã viết bài hướng dẫn này cho những người mới như chúng tôi. Thân

    ReplyDelete
  25. @qduc, cám ơn bạn đã dành thời gian và có những hướng dẫn chi tiết cho người đọc. Chúc bạn năm mới sức khỏe & thành công.

    ReplyDelete
  26. Thân,

    Trước tiên tôi chúc Bạn cùng Gia_Quyến một năm mới Vui Tươi, Hạnh Phúc, Sức Khỏe dồi dào & Thành Công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
    Đó là những trở ngại mà tôi gặp phải nên post lên cho mọi người tham khảo chứ không dám hướng dẫn ai cả vì mình cũng có biết tý gì về IT đâu toàn học từ Bạn mà ra. Bạn cũng hiểu được tiêu đề của trang mình rồi đó là tấm "Chân Tình" để đáp lại những gì Bạn hướng dẫn thay cho lời Cám Ơn.

    ReplyDelete
  27. Tôi tìm mãi cái thẻ
    data:post.body chả thấy đâu cả. Bạn hướng dẫn kỹ hơn được không? Nick yahoo của mình là congbinhxp tớ muốn hỏi bạn nhiều thứ hơn.

    ReplyDelete
  28. hi dv2n,

    NK đã chèn đc chữ "Đọc thêm" vào rồi, nhưng mà cái entry nó lại ko có thu nhỏ lại gọn gàng đc.

    Bạn vui lòng chỉ NK thêm cách thu ngắn gọn bài viết lại với. Bạn có thể pm vào nick : hoangtu_xula hoặc post here hoặc comment vào blog của NK với hén (sẵn tiện ghé thăm my blog luôn^^ )

    http://maimaituoi20.net
    http://hoangtuxula.blogspot.com

    tx a lot

    ReplyDelete
  29. Em đã làm, và đã thấy chữ đọc thêm, nhưng những post cũ vẫn vậy, không thu gọn đi chút nào. Vậy cái đọc thêm này chỉ áp dụng với những post sau hay tất cả các bài post trước ?

    ReplyDelete
  30. hic...làm mãi cũng ra,mừng wa' đi mất,cảm ơn anh Nhân,cảm ơn mọi người nhiu`.

    ReplyDelete
  31. @CongBinhXP, phía góc phải khung chứa code, nhấn dấu Mở rộng tiện ích mẫu (Expand widget template) trước khi tìm.

    @√ NinhKha, bạn đọc hướng dẫn trên sẽ rõ hơn.

    @Kitsune, chịu cực một chút sẽ được ngay thôi. Nếu không tìm bài viết trên Vietwebguide.com về nội dung tự động tạo đọc thêm.

    ReplyDelete
  32. khong hiểu thế nào mà làm xong thì hình nền mất hết, công tình mất mấy buổi mới design xong giờ thì mất hết, mà brown lại template cũ đã lưu trước đó thì kết quả cũng vậy ngoại trừ mất cái "Đọc tiếp" như kiểu ban đầu

    ReplyDelete
  33. Trong theme của mình ko có cả 2 tag data:post.body/ và data:post.body/ thì phải làm sao giờ bạn :( .

    ReplyDelete
  34. Hic hic làm ơn chỉ dùm bạn ơi , sao cái chữ "đọc thêm" của mình lúc thì nằm sát bài viết, lúc thì nằm cách bài viết đến chục dòng.

    ReplyDelete
  35. bài rất hay cảm ơn nhiều http://nguyenfc.blogspot.com

    ReplyDelete
  36. hix hix
    2 tag
    data:post.body
    trong blog của em tìm kô ra
    ai giúp với nào :((

    ReplyDelete
  37. Hay lắm! Em cảm ơn anh nhiều!

    ReplyDelete
  38. cuối cùng cũng làm dc, hux ...

    ReplyDelete
  39. em thêm Read more thi bài viết chỉ còn lại tiêu đề?help me!

    ReplyDelete
  40. thuthuatblog thân mến! cảm ơn bạn rất nhiều vì đã giúp mình và nhiều bạn khác thiết kế một blog ưng ý. Nhưng không hiểu khi làm theo hướng dẫn của bạn về cấu trúc bài đăng sao cho trên giao diện chỉ xuất hiện phần tóm tắt nhưng mình đã làm đi làm lại cả chục lần mà nó vẫn hiện lên toàn bài. không có cách nào khắc phục được. mình đã nhâpj đúng như cấu trúc mà ban hướng dẫn... Bạn giúp mình với! Cảm ơn bạn rất nhiều!

    ReplyDelete
  41. sao làm rầu bài post vẫn dài y nguyên chẳng rút gọn lại tẹo nào :(

    http://a.imagehost.org/0855/1_162.jpg

    ReplyDelete
  42. anh nhân ơi, giúp em tìm cái đoạn:

    em tìm hoài mà khong thấy :)

    ReplyDelete
  43. cảm ơn thuthuatblog.com mình đã làm được. Thế giới Sim VIP http://simvip.co.cc

    ReplyDelete
  44. rất hay.
    ------------------
    http://www.kiemtientreninternet.com/

    ReplyDelete
  45. Sao mình cũng làm không được bạn à

    ReplyDelete
  46. bạn ơi cho mình hỏi:mình đã làm như lời bạn rồi, mà sao lại có dòng chữ" Hiển thị các bài đăng có nhãn. Hiển thị tất cả bài đăng" trên khung bài đăng vậy. có thể xóa được ko bạn? giúp mình với.
    liên hệ: greenict.vn@yahoo.com

    ReplyDelete
  47. Chào Admin!
    Trang của tôi:
    www.phantunghiahanh.tk
    Chữ "Xem tiếp>>..." có nền màu cam khó chịu quá, tôi muốn xóa màu cam đó. Nhờ Admin chỉ giáo.
    Xin cảm ơn.

    ReplyDelete

Cám ơn đã đọc bài viết. Bạn có thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn. Xin đừng spam!

Do gần đây nhận rất nhiều spam bán thuốc từ nước ngoài, tạm thời để bình luận bạn bắt buộc phải có tài khoản OpenID hoặc Google. Chức năng này sẽ được khôi phục khi trình trạng spam được cải thiện. Xin lỗi về sự bất tiện này.