Wednesday, July 11, 2007

Sử dụng công cụ Technorati

Đăng ký dịch vụ lưu trữ đám mây: Dropbox, Mediafire, OneDrive. Sau khi đăng ký xong, cài đặt phần mềm cho Windows hoặc ứng dụng điện thoại - máy tính bảng để đồng bộ dữ liệu.

Rất ít người dùng Việt Nam để ý và sử dụng Technorati trên blog của mình. Các câu hỏi được đặt ra ở đây: Technorati là gì? Tại sao phải sử dụng nó? Và sử dụng như thế nào? Chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi này.

TECHNORATI LÀ GÌ?


Technorati là một công cụ tìm kiếm nội dung bài viết dành cho blog. Ngoài ra nó còn là công cụ cung cấp tag và lưu trữ bookmark (giống như các trang về mạng xã hội kiểu del.icio.us). Bên cạnh còn có chức năng thống kê số liên kết đến trang hoặc bài viết của bạn mà những người khác đặt trên blog của họ. Ngoài ra Teachnorati còn thống kê thứ hạng blog của bạn trên công cụ của họ.



TẠI SAO PHẢI SỬ DỤNG TECHNORATI?

Techonorati lưu giữ các tag và nội dung tóm tắt các bài đăng trên blog của bạn vào bộ máy tìm kiếm của họ. Là một công cụ chuyên tìm kiếm trên blog nên Technorati lưu giữ một phần của mỗi bài viết dù trước đó bạn chưa hề khai báo sử dụng công cụ này. Bạn có thể kiểm tra bằng cách copy đoạn mã này vào trình duyệt: http://technorati.com/blogs/BLOGCỦABẠN.blogspot.com (Ví dụ: http://technorati.com/blogs/thuthuatchoblogger.blogspot.com).

Vì vậy sử dụng công cụ này sẽ làm tăng khả năng tìm thấy blog của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Cũng như bạn có thể sử dụng các công cụ có sẳn của họ.

SỬ DỤNG TECHNORATI NHƯ THẾ NÀO?

Đầu tiên bạn cần đăng ký cho mình một tài khoản tại www.technorati.com . Sau khi đăng ký xong, bạn đăng nhập bằng tài khoản của mình. Ở góc trái bên dưới trang chủ (Home), bạn có thể bắt đầu Claim your blog (Khai báo blog của bạn).



Đến lượt bạn được yêu cầu nhập địa chỉ blog. Hãy gõ: http://BLOGCỦABẠN.blogspot.com

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket


Tiếp tục bạn sẽ ở bước Choose claim method (Chọn phương pháp khai báo). Có hai phương pháp khai báo mà Technorati đề nghị Quick Claim (Khai báo nhanh) và Post Claim (Khai báo bằng đăng bài). Tôi đề nghị bạn sử dụng phương pháp Quick Claim. Lý do: Dễ sử dụng và không mất nhiều thời gian. Vậy hãy click Use Quick Claim (Sử dụng khai báo nhanh).



Bạn sẽ được yêu cầu nhập UsernamePassword. Hãy dùng tài khoản Google (Google Account) đăng nhập blog của bạn để khai báo ở đây. Lưu ý, không phải dùng Username và Password của Technorati đâu nhé! Click vào nút Quick Claim Now.



Đây là giai đoạn quan trọng nhất. Bạn khai báo các thông tin liên quan đến blog của bạn.

Description (miêu tả): Tóm tắt một vài thông tin về blog của bạn. Tối đa không quá 250 ký tự. Nếu blog của bạn ngôn ngữ chính là tiếng Việt, bạn hãy gõ tiếng Việt có dấu.
Language (ngôn ngữ): Chọn Vietnamese (Tiếng Việt) nếu blog của ngôn ngữ chính là tiếng Việt.
Tags: Sử dụng các tag để miêu tả blog của bạn.



Bạn có thể lấy code của một trong ba công cụ này paste vào HTML/JavaScript để tạo nút giúp người dùng Technorati lưu trữ nhanh vào Favorite của họ.



Cuối cùng bạn click Save Blog Info (Lưu thông tin blog) để kết thúc.



Sau khi làm xong, bạn click vào nút Edit Widget để chọn các đặc điểm của widget và chèn mã vào blog.

Widget width (Chiều rộng widget): Hãy chọn kích cở bạn muốn sử dụng.
Features (Các đặc điểm): Bạn có thể chọn 1 trong các feature hoặc chọn tất cả.
Photo (Hình ảnh): Bạn có thể upload hình ảnh của bạn vào tài khoản Technorati.
Technorati search link (Số liên kết tìm kiếm): Chính là số liên kết đến blog của bạn tìm thấy trên các blog hay website khác. Trên blog ví dụ này là 11.
Teachnorati search box (Hộp tìm kiếm): Một hộp tìm kiếm của Technorati.
“View my profile” link (Liên kết “Xem hồ sơ của tôi”).
Tag Cloud (Các tag của blog).



Click vào nút Get the Code để lấy mã và paste mã này vào HTML/JavaScript (Đăng nhập vào blogger.com, Template | Page Elements | Add a Page Element -> HTML/JavaScript).



Ngoài ra Technorati còn một số công cụ khác chờ bạn khám phá.

Tham gia Cộng đồng sử dụng Blogger Việt Nam trên Facebook, giải đáp thắc mắc, mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Blogger (BlogSpot)...

11 comments:

  1. technorat và google có liên hệ j với nhau k?Có khi nào technorati lấy pass của chúng ta? nếu chúng ta nhập pass và user name của blog

    ReplyDelete
  2. @imoney, Technorati là một công cụ chuyên về thống kê và xếp hạng blog. Nếu blog của bạn được xếp vào hạng hàng đầu trên công cụ này, số tiền quảng cáo mà bạn thu được mỗi năm có thể đạt gần 1 triệu USD. Nói thế để bạn biết được uy tính của công cụ này ra sao. Tất nhiên nó không liên quan gì đến Google.

    Bạn không cần lo mất mật khẩu. Nếu có mất xảy ra thì ai mà buồn sử dụng nó chứ!

    ReplyDelete
  3. Mình vừa add vào Technorati.com được cái ping bài viết mới rất nhanh.

    ReplyDelete
  4. Cảm ơn thuthuatblog! mình đã đăng ký, thấy cần thiết nên giới thiệu lại bài này trên blog của mình.

    ReplyDelete
  5. Bị lỗi thế này là sao hả anh ?

    http://upanh.com/uploads/14-June-2009/pofxksdrouc0fv7ctglc.jpg

    ReplyDelete
  6. @Anonymous, em cần đặt link tới Technorati như gợi ý trong hình.

    ReplyDelete
  7. bác ơi, h nó không cho đăng kí quick claim nữa, mà e dùng cách post clain thì lại không được, chả hiểu? hu hu

    ReplyDelete
  8. ko hiểu sao tôi đăng kí được cái đó. rất mong bạn giúp đỡ về việc đăng kí.
    Real first name: Club
    Real last name: Chemistry
    Member name: netthubuon
    Email address: hoahoc.org@gmail.com


    pass là tùy bạn, sau đó bạn pm qua cho mình với ních Ym là: netthubuon hoặc qua E_mail ở trên

    Mình ko sao đăng kí nủi

    ReplyDelete
  9. Đăng ký technorati xong rùi, tìm hoài sao không thấy "claim your blog" ở đâu cả??? giúp tui với!!!

    ReplyDelete

Cám ơn đã đọc bài viết. Bạn có thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn. Xin đừng spam!

Do gần đây nhận rất nhiều spam bán thuốc từ nước ngoài, tạm thời để bình luận bạn bắt buộc phải có tài khoản OpenID hoặc Google. Chức năng này sẽ được khôi phục khi trình trạng spam được cải thiện. Xin lỗi về sự bất tiện này.