Thursday, May 24, 2007

Làm sao để thống kê số lượt người đọc blog?

Đăng ký dịch vụ lưu trữ đám mây: Dropbox, Mediafire, OneDrive. Sau khi đăng ký xong, cài đặt phần mềm cho Windows hoặc ứng dụng điện thoại - máy tính bảng để đồng bộ dữ liệu.

Việc thống kê rất quan trọng đối với một trang web hay blog. Nó giúp chúng ta biết được có bao nhiêu lượt người truy cập, họ thường xem các đề tài nào, họ làm gì trên trang của bạn...

Không giống như các blog khác, blogger.com không hỗ trợ thống kê lượt người đã truy cập trang của bạn.

Vậy làm thế nào để biết có bao nhiêu người đã ghé thăm blog của mình? Chúng ta sẽ sử dụng chính công cụ của Google hoặc của các công cụ khác. Tất cả đều miễn phí.

Sử dụng Google Analytics

Sử dụng www.statcounter.com

Sử dụng www.freecounter.com

Sử dụng www.freehitcounter.com

Sử dụng www.histat.com

Tuy nhiên ở đây tôi hướng dẫn bạn sử dụng www.statcounter.com bởi vì công cụ này thông kê rất tốt và không có quá nhiều chức năng mà chúng ta sử dụng không hết. Nếu bạn là một webmaster, công cụ Google Analytics là lựa chọn số một.

Trước hết bạn vào trang www.statcounter.com. Khai báo tên tài khoản, địa chỉ email, mật khẩu hay các thông tin đại khái như quốc gia hay múi giờ... Hoàn tất quá trình đây ký bạn đăng nhập vào tài khoản của bạn.

Bây giờ bạn click vào Add New Project (xem hình 1).



Hình 1. Chọn Add New Project

Tiếp tục bạn click Next ở trang kế tiếp (xem hình 2)



Hình 2. Chọn Next

Bây giờ bạn gõ các thông tin như hình dưới (hình 3).


Hình 3. Khai báo thông tin.

Cụ thể là:

Website Title(Tên trang web)
Website URL (Liên kết trang web)
Category(Mục)
Timezone (Múi giờ)
Maximum Visit Length(Thời gian viếng thăm tối đa)
Log Size(Kích thước nhật ký)
IP Blocking(Khóa IP)


Public Stats(Thống kê công cộng): Nếu bạn muốn cho người khác xem thống kê của bạn, hãy click chọn phần này (dấu chọn nằm bên phải)


Trang tiếp theo xuất hiện bạn click vào nút CONFIGURE & INSTALL CODE để đến trang chọn kiểu hiển thị cho bộ đếm


Hình 4. Chọn kiểu hiển thị bộ đếm.

Ở đây bạn chọn một trong các kiểu:

Visible Counter (Bộ đếm hiển thị)
Invisible Counter (Bộ đếm ẩn)
Visible Counter On Homepage Only (Bộ đếm chỉ hiển thị trên trang chủ)
Button Only (Chỉ là cái nút)

Bước tiếp theo bạn chọn lựa theo hình.


Hình 5. Chọn kiểu kiểu đếm.


Display Unique Visits or Pageloads? Nếu bạn chọn Unique Visits Only nghĩa là bạn chỉ đếm số khách viếng thăm. Ví vụ tôi vào blog của bạn, tôi xem 20 trang, thì bộ đếm chỉ đếm 1. Còn bạn muốn đếm số lượt xem thì chọn bên dưới. Vậy tôi xem 20 trang, bộ đếm sẽ tăng lên 20. Với ý giống vậy bạn có thể chọn con số thích hợp đề bắt đầu đếm. Tốt nhất cứ để 0. Làm các bước tiếp theo để lấy code và paste vào HTML/JavaScript trên cửa trang Add and Arrange Page Element.

OK. Bạn đã có bộ đếm ưng ý. Ở bài kế tiếp tôi sẽ giúp bạn phân tích những kế quả thống kê tại www.statcounter.com.

Tham gia Cộng đồng sử dụng Blogger Việt Nam trên Facebook, giải đáp thắc mắc, mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Blogger (BlogSpot)...

11 comments:

  1. Chào bạn,
    Hiện tại tôi đang dùng bộ đếm của statcounter.com. Tuy nhiên khoảng 2,3 tháng nay, khi vào trang blog của mình tôi ko nhìn thấy bộ đếm hiển thị ra, bất kể là có log in hay ko log in.Sau này tôi có gặp 1 số tình trạng tương tự (computer ở nhà thì ko hiển thị, nhưng dùng computer khác thì lại nhìn thấy) và có người "tư vấn" cho tôi là do máy bị chặn java script, nhưng khi kiểm tra Firefox - Tools - Option - Enable java script, thì máy vẫn tick chọn bình thường. Nếu bạn biết trục trặc ở đâu thì vui lòng chỉ giúp cho tôi vì về nhà mở computer lên ko nhìn thấy thì thật bất tiện ^_^

    PS: Ko biết viết ở đâu nên ghi ra luôn. Hôm trước tôi có đọc 1 bài phân tích những ưu, nhược điểm của Blogger với các trang blog khác, tôi thấy bạn còn nói thiếu 1 chỗ. 1 trong những chỗ Blogger kém hơn Y360 là ko có các Emotional Icons

    ReplyDelete
  2. @Katherine,

    Có nhiều khả năng bộ đếm không hiển thị trên trình duyệt của bạn:

    - Giống như có người mách do JavaScript chưa được kích hoạt trên trình duyệt.
    - Máy chủ dịch vụ bộ đếm hoạt động không ổn.
    - Bạn chưa cập nhật code mới của StatCounter (Cách đây một số tháng StatCounter thông báo cập nhật lại code bộ đếm của họ).

    Cách khắc phục, bạn hãy đăng nhập StatCounter, copy và dán lại code bộ đếm cho blog của mình. Hãy thử kiểm tra blog trên một số máy tính khác nhau vào những thời điểm khác nhau, nếu bộ đếm hiển thị có lẽ do trình duyệt Firefox của bạn vẫn lưu trang blog của bạn trên Cache. Hãy thử xóa nó đi (Tools -> Clear Private Data...) sau đó Refresh lại blog.

    Nếu vẫn không khắc phụ được thì ... đăng ký công cụ thống kê khác thôi!

    ReplyDelete
  3. anh có thể cho xem một vài demo đc ko?Em cũng làm đc nhưng không hiểu nó hiển thị như thế nào. Mà nói đúng hơn chưa thấy nó hiện cái gì lên cả : http://thegioihondon.tk

    ReplyDelete
  4. @Lãng Khách, làm xong nó hiển thị ngay. Mình không có video demo. Bộ đếm mình đang dùng của StatCounter đấy, miễn phí mà xài tốt chán!

    ReplyDelete
  5. cảm ơn vi bài viết của anh. giờ đây blog của em đã có thể thống kê được số người viếng thăm rồi
    Rảnh thì qua blog của em chơi tí tismi.blogspot.com
    Thanks!

    ReplyDelete
  6. Chào anh.Em đã đọc khá nhiều trên blog của anh.Và cũng áp dụng khá thành công trên blog của mình.
    Hy vọng anh cho em chút ý kiến để em phát triển blog tốt hơn.
    Đây là blog của em:
    http://moneyfastonl.blogspot.com/

    ReplyDelete
  7. Mình đang sử dụng Google Analytics nhưng sao mình không thấy nó hiển thị trên blog của mình vậy bạn. Bạn có thể giúp mình được không?

    ReplyDelete
  8. Một trang rất hay và có ích cho mọi ngưòi

    ReplyDelete
  9. Sao lạ vậy? Tôi tưởng tiện ích này có gì lạ nên mày mò làm theo, rốt cuộc kết quả còn kém hơn những gì đã có sẵn trong thống kê của blogspot!

    ReplyDelete
  10. Bạn ơi cho mình hỏi với : về việc hiểu các thông số trên blogspot như thế nào, như lưu lượng, số lần xem trang....

    ReplyDelete
  11. Anh ơi, dù bài đăng đã lâu nhưng hôm nay em mới có dịp đọc :D

    Em đang tập làm blog và không biết cách làm sao xem thống kê từ người khác (tức là mỗi lần em vào blog em là một lần nó thống kê, mỗi lần refresh là một lần nó đếm dù em đang đăng nhập blogger).

    Có cách nào giúp em giải quyết chuyện này không anh???

    Mong được chỉ giáo...!!!

    >>>>>My blog: Ruconit.blogspot.com<<<<<

    ReplyDelete

Cám ơn đã đọc bài viết. Bạn có thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn. Xin đừng spam!

Do gần đây nhận rất nhiều spam bán thuốc từ nước ngoài, tạm thời để bình luận bạn bắt buộc phải có tài khoản OpenID hoặc Google. Chức năng này sẽ được khôi phục khi trình trạng spam được cải thiện. Xin lỗi về sự bất tiện này.